เศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในภาวะถดถอยเนื่องจากหนี้ครัวเรือนในระดับสูง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวเมื่อวันจันทร์ ทำให้เกิดแรงกดดันต่อธนาคารกลางในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แผนพัฒนาการขนส่งทางทะเลที่มีความทะเยอทะยานสำหรับเขตเศรษฐกิจรวมถึงการขยายท่าเรือน้ำลึกที่มีอยู่ ท่าเรือแหลมฉบังคาดว่าจะติดอันดับหนึ่งใน 15 ท่าเรือขนส่งสินค้าชั้นนำของโลก และจะเป็นประตูสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดจะขยายขีดความสามารถอย่างมากเพื่อรองรับปริมาณก๊าซธรรมชาติเหลวที่สูงขึ้น จากที่มีอยู่ 10 ล้านตันเป็น sixty two ล้านตันต่อปี ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกแห่งที่ 3 ของประเทศไทย จะได้รับการยกระดับและปรับปรุงให้เป็นท่าเรือสำราญและเฟอร์รี่ระดับนานาชาติ เป็นไปตามมาตรฐานสากล และรองรับอุตสาหกรรมการต่อเรือและการประกอบแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งที่กำลังเติบโตในภูมิภาค สินค้านำเข้าหลักของไทยจากเนเธอร์แลนด์คือสินค้าอุตสาหกรรม ในปี 2566 สินค้านำเข้า 5 อันดับแรก ได้แก่ วงจรรวมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรและชิ้นส่วน สารเคมี ผลิตภัณฑ์ยาและเภสัชกรรม และเครื่องจักรไฟฟ้าและชิ้นส่วน สินค้านำเข้าทางการเกษตรที่สำคัญจากเนเธอร์แลนด์ ได้แก่ ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์แปรรูป นมและผลิตภัณฑ์จากนม และอาหารอื่นๆ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังเนเธอร์แลนด์ก็เน้นไปที่สินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่คอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน หม้อแปลงไฟฟ้า วงจรรวมอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์และชิ้นส่วนไฟฟ้า ตลอดจนเครื่องพิมพ์และชุดโทรศัพท์ สำหรับสินค้าเกษตร สินค้าส่งออกที่สำคัญในปี 2566 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยางและสัตว์ปีกแปรรูป โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่วางแผนไว้ของประเทศไทย ซึ่งอาจคิดเป็นร้อยละ 2.7 ของ GDP สามารถกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้นได้อีก 0.5 ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาสองปีในปี 2567 และ 2568 หากนำมาใช้ เป็นผลให้การขาดดุลการคลังอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4% ถึง 5% ของ GDP ในขณะที่หนี้สาธารณะอาจสูงถึง 65% ถึง 66% ของ GDP การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความยากจนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการใช้มาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมากขึ้น ไบโอเทค เป็นหน่วยงานระดับชาติภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่นอกภูมิภาคในจังหวัดปทุมธานี มันให้อาร์

2515 (ARC. 281) ประมวลกฎหมายที่ดิน และข้อจำกัดสาขาอื่นๆ การมีส่วนร่วมจากต่างประเทศถูกจำกัดในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ (บทที่ 6) กฎหมายธุรกิจคนต่างด้าว (ABL) ทำหน้าที่ปกป้องอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีความสามารถในประเทศอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันก็ให้การเข้าถึงตลาดแก่บริษัทต่างชาติในภาคส่วนที่จำเป็นต้องใช้เงินทุนจากต่างประเทศเพื่อการพัฒนา เช่น สิ่งทอและรถยนต์ BOI ทำหน้าที่เป็นตัวกันชน กล่าวคือ บริษัทต่างชาติจะสามารถเข้าถึงตลาดไทยได้ในบางภาคส่วน หากได้รับการส่งเสริมจาก BOI หลังจากการคัดกรองเบื้องต้น บริษัทอเมริกันส่วนใหญ่ถูกแยกออกจากข้อจำกัดเนื่องจากสนธิสัญญาไมตรี ยกเว้นบางภาคส่วนโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์หลักและสินค้าเกษตรตามธรรมเนียม กระบวนการอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นในช่วงทศวรรษ 1960 แต่อัตราการเติบโตที่สูงประมาณ 8% มีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออกสินค้าเกษตร ข้าว ไม้สัก ดีบุก และยาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงทศวรรษ 1960 (OECD, 1999) วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจชะลอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายในปี 2580 รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 5.3% ในปี 2563 (ธนาคารแห่งประเทศไทย, 2563 ) ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของธนาคารโลก (3-6.8%) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (6.7%) (Maliszewska et al., 2020; และ IMF, 2020) การประมาณการทั้งหมดพบว่าเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการล็อกดาวน์สองเดือนโดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 60% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 5.4 ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตของไตรมาส 2 จะลดลง 10.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากผลกระทบทวีคูณ (-3.6 ppt) ตามมาด้วยภาคการท่องเที่ยว (-3.three ppt) การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-2.3 ppt) และการหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-1.3 ppt) ในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดควรจะผ่านพ้นไป การระบาดก็ยังคงสร้างบาดแผลให้กับเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และผลกระทบที่ทวีคูณจะมีผลกระทบระยะยาวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม ตัวเลขอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค

การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม โครงการริเริ่ม ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความต้องการ สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจผิดพื้นฐานของปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทย ในมุมมองของผู้เขียนคนนี้ สาเหตุของความซบเซาทางเศรษฐกิจเป็นเวลานานนั้นอยู่ที่ด้านอุปทาน ซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือการลงทุนภาคเอกชนไม่เพียงพอ และการขาดการปฏิรูปเพื่อเพิ่มผลิตภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชีย กำลังติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การใช้จ่ายภาครัฐ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวช้าๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยการเติบโตของภาคบริการและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ชดเชยการส่งออกที่ลดลงจากเดือนก่อน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) เศรษฐาได้สรุปความทะเยอทะยานที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับหลายภาคส่วน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การบิน การเงิน และเศรษฐกิจดิจิทัล เขายังเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย

เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น ประเทศไทยจำเป็นต้องวางตำแหน่งตัวเองโดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลชั้นนำในภูมิภาค รวมถึงฐานการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ การย้ายที่ตั้งมายังประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในภาคเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น รถยนต์และชิ้นส่วน รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมี และเทคโนโลยีสารสนเทศและศูนย์ข้อมูล แนวโน้มนี้ถูกกำหนดให้ดำเนินต่อไปเนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะคงอยู่ต่อไปในอนาคตอันใกล้ จนถึงขณะนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศผู้รับการย้ายถิ่นฐานจากจีนไปยังภูมิภาคใหญ่เป็นอันดับสอง นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในปี 2561 โดยเวียดนามเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด โดยทั่วไปบริษัทต่างๆ จะย้ายการผลิตเพื่อการส่งออกโดยยังคงรักษาการผลิตไว้สำหรับตลาดจีนในประเทศจีน

สนับสนุนนโยบายการคลังแบบหดตัวในปีงบประมาณ 2566 และแผนรวมการคลังในระยะกลาง อย่างไรก็ตาม ยังมีขอบเขตที่จะเพิ่มความเร็วในการรวมบัญชีเพื่อให้สามารถสร้างพื้นที่นโยบายการคลังได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ เนื่องจากช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอนาคต ทางการอาจพิจารณาออกมาตรการเพิ่มรายได้เพิ่มเติม และดำเนินนโยบายภาษีและการปฏิรูปการบริหาร ความพยายามในการระดมรายได้ยังจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการคุ้มครองทางสังคมในระยะยาวและความต้องการการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ ความท้าทายเชิงโครงสร้างต่างๆ อาจขัดขวางความสามารถของประเทศไทยในการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาว ผลผลิตซึ่งถูกจำกัดโดยภาคส่วนนอกระบบขนาดใหญ่ ได้ลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เศรษฐกิจจะกลายเป็นสังคม “ผู้สูงอายุขั้นสูง” ภายในสิ้นทศวรรษนี้ ช่องว่างด้านโครงสร้างพื้นฐานยังคงมีขนาดใหญ่เช่นกัน นอกจากนี้ ประเทศยังต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์เศรษฐกิจด้านการค้าและการลงทุนที่กำลังดำเนินอยู่ ตลอดจนจัดการกับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า ยิ่งไปกว่านั้น การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นและการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นไปได้อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เช่นกัน ภารกิจนี้นำโดย Allen Ng นักเศรษฐศาสตร์หลักของ AMRO Kouqing Li ผู้อำนวยการ AMRO และ Hoe Ee Khor หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ เข้าร่วมในการอภิปรายนโยบาย การอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคของประเทศไทย ความเสี่ยงและความเปราะบาง และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการฟื้นตัวอย่างมั่นคง สร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และฟื้นฟูและส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน สิงคโปร์ sixteen สิงหาคม 2566 – เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวและการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2565 ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มยังไม่แน่นอนเนื่องจากการพัฒนาทางการเมืองภายในประเทศและปัญหาภายนอกที่อาจเกิดขึ้น ในระยะยาว ประเทศไทยถูกรุมเร้าด้วยความท้าทายเชิงโครงสร้างและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังดำเนินอยู่ ย้อนกลับไปถึงปี 2563 รายงานของธนาคารโลกเตือนว่า “หากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป โดยไม่มีการฟื้นตัวของการลงทุนและการเติบโตของผลิตภาพอย่างมีนัยสำคัญ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของประเทศไทยจะยังคงต่ำกว่าร้อยละ three เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้มีรายได้สูง ภายในปี 2580 ประเทศไทยจะต้องรักษาอัตราการเติบโตในระยะยาวให้สูงกว่าร้อยละ 5 ซึ่งจะต้องมีอัตราการเติบโตของผลผลิตที่ร้อยละ three และเพิ่มการลงทุนเป็นร้อยละ 40 ของ GDP”

วิจัยกรุงศรีมองว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยพุ่งขึ้นเหนือ 4% ในช่วงปี 2565 โดยราคาที่สูงขึ้นโดดเด่นที่สุดในด้านอาหาร ยานพาหนะ และพลังงาน อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทย อัตราเงินเฟ้อที่แข็งตัวขึ้นไม่ควรสร้างความกลัวเช่นเดียวกับในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากราคาที่เหนียวแน่นมากขึ้นอันเนื่องมาจากมาตรการควบคุมต้นทุนสำหรับพลังงานและวัตถุดิบ ความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่พยายามรักษาราคาขายปลีกให้คงที่ และ ผู้ประกอบการไม่เต็มใจที่จะขึ้นราคาอย่างสม่ำเสมอ การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศไทยยังนำไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยประสบอุทกภัยและภัยแล้งบ่อยครั้งและรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหยุดชะงักทางเศรษฐกิจอย่างมาก มลพิษทางอากาศและน้ำยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD อัตราการว่างงานยังคงต่ำมากในปี 2566 (1.2%) และคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1% เหนือขอบเขตการคาดการณ์ (IMF) อัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลกเนื่องมาจากอัตราการเกิดต่ำ การขาดประกันสังคม และภาคนอกระบบที่จ้างแรงงานจำนวนมาก (พ่อค้าริมถนน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอาชีพอิสระ) GDP เฉลี่ยต่อหัว (PPP) ของประเทศประมาณไว้ที่ 20,672 เหรียญสหรัฐในปี 2566 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากที่สุดในอาเซียนในการขจัดความยากจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความยากจนอยู่ที่ 6.3% ของประชากร (ธนาคารพัฒนาเอเชีย ข้อมูลล่าสุดที่มี) ธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักเป็นครั้งที่ eight ติดต่อกันในการประชุมนโยบายเดือนกันยายน และกล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อน่าจะฟื้นตัวในปีหน้า

ในประเทศไทย แม้เราจะรับมือสถานการณ์ได้ดี แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็ลดลงแบบ Flatten the Curve แต่ก็ต้องจับตาดูหลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์แล้ว เป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจับตามอง ในประเทศของตนเองเช่นกัน โดยเฉพาะการตรวจผู้ติดเชื้อ (Testing) สำหรับประเทศไทยยอดตรวจอยู่ที่ 227,00 ราย คิดเป็น three,300 รายต่อ 1 ล้านคน ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย จึงต้องติดตามสถานการณ์และมาตรการทดสอบในช่วงผ่อนคลายหลังคลายล็อกดาวน์ ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายหลายประการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และได้ดำเนินการขั้นตอนแรกในการดำเนินการกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม การซื้อขายการปล่อยก๊าซโดยสมัครใจเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 นโยบายเหล่านี้อาจจำกัดการเติบโตของการปล่อยก๊าซในอนาคต แต่จำเป็นต้องมีความทะเยอทะยานทางนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปัจจุบัน มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขในประเทศไทย และด้วยการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ราคาคาร์บอนจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมือง ส่งผลให้อัตราการเจ็บป่วยและโรคลดลง ในปี 2562 ความเสียหายต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสมลพิษอนุภาคละเอียด PM2.5 ทำให้ประเทศไทยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยประมาณร้อยละ 6 ของ GDP

หลังจากการหยุดชะงักทางการเมืองและความผันผวนของตลาดหุ้นมาหลายเดือน เศรษฐา ทวีสินได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในปลายเดือนกันยายน ท่ามกลางความคาดหวังจากนักเศรษฐศาสตร์ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวอาจเป็นเรื่องท้าทาย 2513 นโยบายต่างประเทศของไทยมีพื้นฐานอยู่บนลัทธิต่อต้านคอมมิวนิสต์และความสัมพันธ์พิเศษกับสหรัฐอเมริกา การถอนกำลังทหารอเมริกันออกจากเวียดนามและการสถาปนาระบอบคอมมิวนิสต์ในเวียดนาม กัมพูชา และลาว กระตุ้นให้ไทยประเมินนโยบายต่างประเทศอีกครั้ง และตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1980 เป็นต้นมา ได้มีการเน้นไปที่การส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจมากกว่าความมั่นคง ความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาถูกลดระดับลง และความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นได้ถูกหล่อหลอมขึ้นกับญี่ปุ่นและจีน หลังจากการสิ้นสุดของสงครามเย็นและการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ประเทศไทยเริ่มส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าในระดับภูมิภาค แม้ว่าจะมีศัตรูในอดีต ได้แก่ เวียดนาม ลาว และกัมพูชา ก็ตาม “ถ้าถามตอนนี้ก็อยู่ในระดับอันตรายแล้ว ถือเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบหนึ่ง” นายจุลพันธุ์ กล่าว พร้อมเสริมว่าสถานการณ์ดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากภาระหนี้ที่สูงของภาคครัวเรือนและภาคเอกชน เขากล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศ ซึ่งอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบทศวรรษที่ 2.50% ควรได้รับการปรับลดในการทบทวนนโยบายครั้งต่อไปของธนาคารกลางในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมที่สูง พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%)

แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2567 เหลือ 2.8% จากเดิมคาดการณ์ที่ 3.1% ที่ประกาศในเดือนธันวาคม 2566 สถาปัตยกรรมเป็นสื่อที่โดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการใช้ชีวิตในสภาพอากาศที่รุนแรงบางครั้งของประเทศไทย รวมถึงความสำคัญของสถาปัตยกรรมในอดีตต่อความรู้สึกของชุมชนและความเชื่อทางศาสนาของคนไทย ได้รับอิทธิพลจากประเพณีทางสถาปัตยกรรมของประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งของประเทศไทย และยังได้พัฒนารูปแบบที่แตกต่างกันของภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญภายในอาคารพื้นถิ่นและทางศาสนา

การปรับรูปแบบวัฒนธรรมเพื่อผสมผสานกับความสนใจและค่านิยมของประเทศเป้าหมายจะช่วยเพิ่มโอกาสที่วัฒนธรรมดังกล่าวจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของพลังอ่อนของประเทศ ไม่มีความขัดแย้งใดๆ เกี่ยวกับกระบวนการนี้ และถือเป็นโอกาสในการนำสิ่งดีๆ มาสู่ประเทศเป้าหมาย ทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะยอมรับมันมากขึ้น เช่นเดียวกับศิลปินชาวไทย ลิซ่า แบล็คพิงค์ ที่สามารถใช้ตำแหน่งของเธอในวงการ K-Pop และวัฒนธรรมป๊อประดับโลกเพื่อส่งออกองค์ประกอบของ ‘ความเป็นไทย’ ไม่ว่าจะเป็นภาษา ‘ไหว้’ หรือเรื่องราวเบื้องหลังของเธอ ในทำนองเดียวกัน แร็ปเปอร์หนุ่ม มิลลี ดานุภา ผู้ซึ่งได้รับประทานมะม่วงและข้าวเหนียวบนเวทีในเทศกาลโคเชลลา สามารถกระตุ้นความต้องการและความสนใจอาหารไทยทั่วโลกได้ การแนะนำวัฒนธรรมในรูปแบบใหม่นี้ทำให้มีความน่าดึงดูด มีอิทธิพล และมีแนวโน้มที่ผู้คนทั่วโลกจะชื่นชม “เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” โพรมินน์กล่าว โดยอ้างถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวแบบไม่ต้องขอวีซ่า และนโยบายเพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือนในอัตราร้อยละ ninety one ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นประมาณ 27.9% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2562 อย่างไรก็ตาม ตลาดการท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ฟื้นตัวค่อนข้างช้าในช่วงปี 2566 แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเพิ่มขึ้นเป็น 926,000 คน ในไตรมาสที่สองของปี 2566 สูงกว่าตัวเลข 517,000 คนในไตรมาสแรกของปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญ การยกเลิกข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 น่าจะช่วยให้การฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2566 ถึงต้นปี 2567 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566 ด้วยเหตุนี้ หากผู้กำหนดนโยบายต้องการขึ้นค่าจ้างคนงานโดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลกระทบต่อการเติบโตมากเกินไป การพัฒนากลไกที่กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิต (เช่น การเพิ่มการลดหย่อนภาษี) จะเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการ เอา. ข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมคือช่องว่างอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะที่เพียงพอ ทั้งทักษะด้านอาชีวศึกษาและทักษะระดับสูง (บทที่ 3) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยโครงการต่างๆ ของบีโอไอ และ อพว.

อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังอ่อนแอ โดยหดตัว three.2% y/y ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากที่ลดลงเล็กน้อย zero.8% y/y ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ผลการดำเนินงานของภาคการส่งออกโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2023 สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมากในประสิทธิภาพการส่งออกภาคอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับการส่งออกบริการ ขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว 6.0% y/y ในครึ่งแรกของปี 2566 แต่การส่งออกบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น 66.1% y/y การส่งออกภาคการผลิตลดลง 4.9% y/y ในแง่มูลค่าในครึ่งแรกของปี 2566 โดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ การส่งออกลดลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมลดลง 19.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตั้งแต่ปลายปี 2562 ราคาบ้านในประเทศไทยปรับตัวลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจที่ซบเซา หนี้ครัวเรือนในระดับสูง และการระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม four ประการในปี 2564 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการกักกันและการเปิดประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจของไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 และ 2.6% ในปี 2565

ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 รัฐบาลได้เสริมสร้างความพยายามในการพัฒนาอุตสาหกรรม และนำกลยุทธ์การทดแทนการนำเข้ามาใช้ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในขณะนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการพึ่งพาสินค้านำเข้า ประหยัดอัตราแลกเปลี่ยน เพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ และกระจายความเสี่ยงจากการเกษตรกรรม นโยบายอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับผู้ผลิตขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ รถยนต์ และยา ภาษีนำเข้ายังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ (30-55% สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค) แต่ยังคงรวมภาษีนำเข้าที่สูงกว่า 90% ในบางประเภท รวมถึงรถยนต์ด้วย การทดแทนการนำเข้าเริ่มจากสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ต่อมาได้ย้ายไปยังสินค้าทุนและสินค้าขั้นกลางด้วย ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020) 2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

แรงหนุนเศรษฐกิจไทยในปี 2567 คาดว่าจะมาจากการกลับมาเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐอีกครั้ง การส่งออกสินค้าที่คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 2 และศักยภาพจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 36 ล้านคน นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ธปท. สิ้นสุดวงจรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นที่ร้อยละ 2.5 แล้ว และมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายประมาณ 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปี 2567 โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ร้อยละ zero.8 Thailand Food Valley ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 เพื่อสนับสนุน SMEs ในอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารขั้นสูง โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (MOAC) กรมโรงงานอุตสาหกรรม (DIW) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (MOST) หอการค้าไทย (TCC) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) ความคิดริเริ่มนี้จำลองมาจากระบบนิเวศ Food Valley ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพและขยายขนาดที่ยั่งยืนและสร้างสรรค์ โดยร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ปลูก นักลงทุน สถาบันวิจัย และรัฐบาล มีการให้ข้อมูลและการให้คำปรึกษาแก่บริษัทสมาชิกเพื่อปรับปรุงห่วงโซ่คุณค่า คุณภาพอาหาร เพิ่มการส่งออก และนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ ส่งเสริมการตลาดและการสร้างแบรนด์ด้วยแนวคิด “ครัวไทยสู่โลก” BOI มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการลงทุนของวิสาหกิจไทยและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยและการเติบโตที่ยั่งยืน (BOI, 2017) โดยทั่วไปสิ่งจูงใจจะกำหนดเป้าหมายไปที่อุตสาหกรรมเฉพาะในพื้นที่เฉพาะผ่านนโยบายสำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) เขตการค้าเสรี คลัสเตอร์แปรรูปเกษตร และสวนอุตสาหกรรม แรงจูงใจด้านภาษีในพื้นที่เหล่านี้ ได้แก่ การลดภาษีนิติบุคคล การยกเว้นอากรและภาษี และการลดภาษีสำหรับการนำเข้าเครื่องจักรและเทคโนโลยี นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังสร้างกฎระเบียบที่อำนวยความสะดวกมากขึ้นเพื่อให้นักลงทุนต่างชาติสามารถถือครองที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษและถือหุ้นในวิสาหกิจท้องถิ่นได้ 100% มีสถาบันหลักหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายที่สามารถมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการไหลเวียนของความรู้ทางเทคนิคไปยังสตาร์ทอัพระดับภูมิภาคและการขยายขนาดในด้านการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคต สถาบันหลัก ได้แก่ มหาวิทยาลัย อุทยานวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัย และศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายสาธารณะ บทนี้วิเคราะห์บริบททางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสำหรับการพัฒนาสตาร์ทอัพและการขยายขนาดในภาคเกษตรกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง และภาคอาหารสำหรับอนาคตในภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายในประเทศไทย โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของภาคอุตสาหกรรมระดับภูมิภาค ลักษณะของระบบนิเวศของผู้ประกอบการระดับภูมิภาค รวมถึงสถาบันหลัก เช่น มหาวิทยาลัย และนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลสำหรับ SMEs และผู้ประกอบการในภูมิภาค บทนี้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเสริมสร้างแนวทางในการดำเนินการตามนโยบาย SME และผู้ประกอบการในภูมิภาค

การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมเป็นอีกช่องทางหนึ่งโดยตรงที่สามารถเพิ่มรายได้และเพิ่มอำนาจการใช้จ่ายของครัวเรือน ซึ่งจะช่วยปูทางไปสู่การฟื้นตัวของการบริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น การวิเคราะห์โดยวิจัยกรุงศรีแสดงให้เห็นว่าเนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ที่ใช้แรงงานเข้มข้นของเศรษฐกิจในประเทศไทย ระดับการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 1% ในกลุ่มแรงงานไร้ฝีมือจะส่งผลให้ค่าจ้างในอุตสาหกรรมสิ่งทอเพิ่มขึ้น 0.28% และค่าจ้างเพิ่มขึ้น zero.27% ในการก่อสร้าง และค่าจ้างในภาคการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น zero.26% นอกจากนี้ การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมยังจะเพิ่ม zero.2% ให้กับ GDP ราคาในประเทศไทยอาจไม่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนเช่นในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และยูโรโซน แต่อัตราเงินเฟ้อในประเทศยังคงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของครัวเรือนไทยและค่าครองชีพ อย่างไรก็ตาม วิธีปฏิบัติในทางปฏิบัติจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรูปแบบรายได้และการบริโภค และดังที่ได้แสดงให้เห็นหลายครั้งแล้วในวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา การเข้าถึงบัฟเฟอร์ทางการเงินของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอย่างจำกัด ทำให้พวกเขาตกอยู่ในสถานะที่เปิดเผยมากขึ้น เพื่อให้ภายหลังวิกฤติการฟื้นตัวของกลุ่มเหล่านี้มีแนวโน้มว่าจะยากและยืดเยื้อกว่ากลุ่มที่มีรายได้สูง ความพยายามระดับภูมิภาคในการส่งเสริมการเชื่อมโยง การค้า และการลงทุนเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับความสามารถของประเทศไทยในการดำเนินแผนพัฒนาระดับชาติอันทะเยอทะยาน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นตัวเร่งและจะสนับสนุนการลงทุนภายในภูมิภาคต่อไป โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนมีเป้าหมายเพื่อสร้างถนน ทางรถไฟ และท่าเรือใหม่ทั่วอาเซียน (OECD-UNIDO, 2019) ความสัมพันธ์ทางการเมืองที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับจีนและแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรูปธรรมสามารถช่วยให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องได้ ความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งกับจีนยังช่วยเสริมสร้างบทบาทของไทยในการดำเนินแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงของอาเซียน พ.ศ. 2568 (อาเซียน, 2559) นอกจากนี้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสิบประเทศสมาชิกอาเซียนและห้ารัฐในเอเชียแปซิฟิกที่อาเซียนมีข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่ (ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์) – ลงนามเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการค้าและการลงทุนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวจากวิกฤติที่ประสบความสำเร็จและยังคงมีความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย

2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองได้เข้ายึดทำเนียบรัฐบาลแห่งประเทศไทยในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.

2567 ส่งผลให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุน คาดว่าจะมีจำกัดในช่วงครึ่งปีแรก อัตราการเบิกจ่ายการใช้จ่ายภาครัฐน่าจะเร่งตัวขึ้นหลังจากมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณปี 2567 ในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม แต่จะไม่สามารถชดเชยความล่าช้าที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ได้ – นอกจากนี้ รัฐบาลคาดว่าจะต้องต่อสู้กับข้อจำกัดด้านงบประมาณที่สูงขึ้น เนื่องจากหนี้สาธารณะจำนวนมากสะสมนับตั้งแต่วิกฤตโควิด นอกจากนี้ อุปทานของเศรษฐกิจไทยยังคงอ่อนแออย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะจากการหดตัวต่อเนื่องในภาคการผลิตต่างๆ โดยไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าในระยะข้างหน้า 2548 ก็ตาม ลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และเกษตรกรได้รับราคาพืชผลที่สูงกว่าราคาตลาด ในเวลาเดียวกัน และเพื่อป้องกันวิกฤติอื่น จึงมีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติในบางภาคส่วน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถูกป้องกันไม่ให้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อที่ดิน และกฎหมายใหม่ควบคุมภาวะความร้อนสูงเกินไปของตลาดหุ้น มีการก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติเพื่อรับภาระหนี้เสียจากธนาคาร (Hays, 2014) 2536 ประเทศไทยมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีได้รับการพัฒนาในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกแล้ว ได้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมมากขึ้นเพื่อใช้ผลผลิตจากอุตสาหกรรมต้นน้ำเหล่านี้ อุตสาหกรรมหลายประเภทเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมหลักทั้ง 3 แห่งนี้สร้างอุตสาหกรรมสนับสนุนจำนวนมาก และ SMEs ถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่แรงงานในภาคเกษตรกรรมสามารถย้ายไปยังภาคการผลิตและบริการได้ ในปัจจุบัน เห็นพ้องกันว่า SMEs มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศ . ถือเป็นกลไกที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ SMEs ยังเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างอัตรากำไรที่ใหญ่ที่สุดให้กับประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ โดยรายได้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการนำเข้าเครื่องจักร เทคโนโลยี และวัสดุ นอกจากนี้ SMEs ยังพัฒนาความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบทของประเทศ ผลการศึกษาล่าสุดของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศจำนวน 2.9 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ ninety nine ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมดของประเทศ สร้างงาน 9.7 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้เพิ่ม three.4 ล้านล้านบาท ผลิตจีดีพีของประเทศร้อยละ 37.2 และส่งออกมูลค่า 1.fifty nine ล้านล้านบาท

การฝึกอบรมเหล่านี้เน้นการเพิ่มขีดความสามารถของ SME และวิสาหกิจขนาดย่อมที่มีอยู่เพื่อการเติบโตและตระหนักถึงศักยภาพของตนผ่านนวัตกรรม สสว. เปิดกว้างให้กลุ่มได้รับโอกาสใหม่ ๆ เช่น การเข้าถึงตลาดใหม่ การร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศผ่านทางอีคอมเมิร์ซ การแนะนำแนวทางปฏิบัติในการส่งออกที่ทันสมัย ​​และการเข้าถึงตลาดของภาครัฐ ข้อเสนอการฝึกอบรมเหล่านี้สอนหลักการทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ/ผู้ประกอบการระยะเริ่มต้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน โดยทั่วไปแล้ว กลุ่มที่หลากหลายจะเข้าร่วมการฝึกอบรม รวมถึงนักศึกษา ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ทางธุรกิจมาก่อน และผู้ที่มีธุรกิจอยู่แล้ว สสว.

นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ยังได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญเพื่อช่วยเศรษฐกิจที่เขากล่าวว่าอยู่ในภาวะวิกฤติ การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นภาคการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 15% ของการส่งออกทั้งหมด เมื่อมองไปสู่อนาคต การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยถูกกำหนดให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีวิสัยทัศน์ในการบรรลุความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง และความยั่งยืน แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) จึงจัดทำขึ้นให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ หลักการของ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญของแผนฉบับที่ 12 เนื่องจากหลักการเหล่านี้มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืนในประเทศไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยเติบโต 1.6% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2562 โดยคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 อยู่ในช่วง 1.5 – 2.5% การส่งออกของไทยก็ลดลง 2.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน

Thai economy

มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งในเชียงใหม่และเชียงรายมีศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมหาวิทยาลัยที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อช่วยเหลือสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดยจัดให้มี R ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจการเกษตรเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จ โดยประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในในฐานะซัพพลายเออร์และผู้ส่งออกระดับภูมิภาค แรงจูงใจในการลงทุนที่ดี ต้นทุนการผลิตที่สมเหตุสมผล กลุ่มอุตสาหกรรมสนับสนุน และแหล่งแรงงานกึ่งทักษะที่เพียงพอ ส่งผลให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการอยู่ในแผนการผลิตของบริษัทข้ามชาติหลายแห่ง เศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 และผู้กำหนดนโยบายได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ เพิ่มความกดดันให้กับธนาคารกลางที่ต้องยอมตามข้อเรียกร้องเกือบทุกวันของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น eleven,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างปานกลางเพียง 2.6% การผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในช่วงปี 2565 ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง eleven.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.eight ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566

นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นหลังการปรับฤดูกาล โดยมีนักท่องเที่ยวชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการยกเว้นวีซ่า อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาชะลอตัวลงเล็กน้อย การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น กลุ่มอุตสาหกรรมท้องถิ่นระบุ การผลิตรถยนต์ในศูนย์กลางรถยนต์ระดับภูมิภาคของประเทศไทยลดลง 19.28% ในเดือนกุมภาพันธ์จากปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการลดลงของการผลิตรถปิคอัพและรถยนต์ไฟฟ้านำเข้า (EV) ที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลได้เสนอให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงพลังงานสะอาด a hundred เปอร์เซ็นต์สำหรับโรงงานในประเทศไทยซึ่งอาจครอบคลุมถึงรถยนต์ไฟฟ้าและการผลิตแบตเตอรี่

ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต กลยุทธ์การลงจอดแบบนุ่มนวลที่ดีกว่ามากในการดูดซับหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้คือผ่านกองทุนรวมขนาดใหญ่ แนวคิดนี้ได้รับการแนะนำโดยธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2563 โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนเสถียรภาพพันธบัตร (BSF) มูลค่า 4 แสนล้านบาทเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว แต่แนวคิดนี้กลับพบกับการต่อต้านและการคุกคามทางกฎหมายอย่างแข็งขัน

จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยเติบโตจาก 12% ของ GDP ในปี 1997 เป็น 94% ของ GDP ณ เดือนกันยายน 2021 เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ภายในประเทศในจีนและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ บริษัทข้ามชาติจำนวนมากได้ย้ายจากจีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากหดตัวมากกว่า 6% ในปี 2563 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ของประเทศไทยขยายตัว 1.5% ในปี 2564 และ 3.2% ในปี 2565 OECD iLibrary เป็นห้องสมุดออนไลน์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ซึ่งประกอบด้วยหนังสือ เอกสาร พ็อดคาสท์ และสถิติ และเป็นฐานความรู้ของการวิเคราะห์และข้อมูลของ OECD คณะกรรมการประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีด้วย วิทยากรของสภาและวุฒิสภา รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงกลาโหม หัวหน้ากองทัพ; เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประธาน สศช.

จากสถิติของธนาคารแห่งประเทศไทย เนเธอร์แลนด์เป็นแหล่งการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปในประเทศไทย และอันดับที่ 1 อันดับ 5 ทั่วโลก รองจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 ปี 2566 การลงทุนโดยตรงจากเนเธอร์แลนด์มายังประเทศไทยมีมูลค่า 18.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 6.4% ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในไทย และ 54.0% จากสหภาพยุโรป) “โดยรวมเราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาสที่ 3 และมีสัญญาณดีขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ 4 มีความเป็นไปได้สูงที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มเชิงบวก โดยอาจบรรลุอัตราการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ที่ three.3% ในปีปัจจุบัน” ดร.อมรเทพ กล่าว นอกเหนือจากนั้น เขาตั้งข้อสังเกตอีกว่าความสามารถของภาคส่วนในการปรับตัวให้เข้ากับห่วงโซ่อุปทานสมัยใหม่และอุปสงค์ทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นเป็นไปอย่างช้าๆ ความท้าทายเหล่านี้ได้ขัดขวางความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกของประเทศไทย โดยเห็นได้จากส่วนแบ่งการส่งออกทั่วโลกที่ซบเซาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

แม้จะมีความท้าทายทั้งหมด แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับประเทศไทยที่จะเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่โลกกำลังเปิดรับแนวคิดเรื่องการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ประเทศไทยสามารถส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน คาดว่าจะเป็นที่ต้องการสูงในอนาคตหลังการแพร่ระบาด เนื่องจากประเทศไทยได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารเป็นอย่างดี รูปแบบการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่นำไปสู่โอกาสทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์ได้จากความอุดมสมบูรณ์ของพืชสมุนไพรและภูมิปัญญาดั้งเดิม จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะเป็นอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 ในการตัดสินใจนโยบายการเงินในเดือนกันยายน 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ GDP ขยายตัวร้อยละ 2.eight และ 4.4 ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลัก ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าหากรัฐบาลประสบความสำเร็จในการยกระดับการลงทุนภาคอุตสาหกรรมของภาคเอกชนขึ้น 10% รายได้ของคนงานในอุตสาหกรรมเหล่านั้นก็จะเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะมีอัตราที่แตกต่างกันก็ตาม ผลกระทบจะรุนแรงที่สุดในกลุ่มสิ่งทอ การผลิต และอาหารและเครื่องดื่ม โดยรายได้จะเพิ่มขึ้น four.2%, 1.8% และ 1.6% ตามลำดับ ในขณะเดียวกันผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวมจะเพิ่มขึ้น 0.4% ต่อ GDP จากอุตสาหกรรมการผลิต เนื่องจากต้องพึ่งพาทั้งเครื่องจักรและแรงงานมากกว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ เทียบกับ 0.02% ของ GDP จากอุตสาหกรรมขนส่ง และ zero.01% จาก อาหารและเครื่องดื่ม. อย่างไรก็ตาม การลงทุนในอุตสาหกรรมอื่นๆ อาจส่งผลเสียต่อการเติบโตของ GDP ซึ่งอาจเป็นเพราะการแข่งขันด้านทรัพยากรที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาระยะยาวและล้มเหลวในการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมสำหรับเศรษฐกิจของประเทศ เขากล่าวว่าเขากังวลว่าประเทศไทยจะไม่สามารถมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานระดับโลกยุคใหม่ “เราทุกคนทราบกันมานานแล้วว่าประเทศไทยมีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวมีความรุนแรงอย่างมาก เนื่องจากได้ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศในการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัลและความยั่งยืนแล้ว ” เขาพูดว่า. “ประเทศไทยไม่เพียงแต่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความต้องการที่กลับมาอย่างช้าๆ จากตลาดส่งออกหลักๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกาภิวัตน์ที่ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย” ภาวิดา ปาณานนท์ ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าวกับอัลจาซีรา ส่วนการส่งออกตามข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แม้ว่ามูลค่า 10M2566 ยังคงหดตัว 2.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ก็เริ่มมีสัญญาณดีขึ้นจากการฟื้นตัวของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทยยังมีส่วนแบ่งการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมทั้งหมดของประเทศไทย มูลค่าการส่งออกสินค้าทุกประเภทของไทยในเดือนตุลาคม 2566 ขยายตัว eight.0% YoY ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 20 ของสหรัฐอเมริกา การค้าสินค้าสองทางในปี 2561 มีมูลค่า forty four.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลค่าการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา 31.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่า 12.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการส่งออกของสหรัฐไปยังประเทศไทย ในบรรดาประเทศในเอเชีย ไทยเป็นประเทศปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 9 ของสหรัฐอเมริกา รองจากจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน อินเดีย และมาเลเซีย การส่งออกของสหรัฐฯ ไปยังประเทศไทยเพิ่มขึ้น three.8% ในขณะที่การนำเข้าของสหรัฐฯ จากไทยเพิ่มขึ้น 5.8% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2017 ประเทศไทย ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางตอนบนที่มีเศรษฐกิจแบบเปิด มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 529 พันล้านดอลลาร์ และมีอัตราการเติบโต 4.1% ต่อปีในปี 2561

เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน อุปสงค์ของครัวเรือนอาจช่วยชดเชยความอ่อนแอในการส่งออกได้ แต่ดูเหมือนจะไม่เกิดขึ้น ดัชนีการผลิตภาคบริการหดตัวตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2565 และยังคงต่ำกว่าปีฐานของปี 2559 เรื่องราวการเติบโตที่แข็งแกร่งในปี 2565 ส่วนหนึ่งในฟิลิปปินส์และที่อื่นๆ คือการเพิ่มขึ้นอย่างมากของภาคบริการเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยถูกจำกัดด้วยระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก เพื่อให้บรรลุความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ตัวขับเคลื่อนหลักคือนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ รัฐบาลไทยตั้งเป้าที่จะเพิ่มรายจ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาเป็น 1.5% ของ GDP เพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นอัตราไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปีภายในห้าปี และเพิ่มรายได้ประชาชาติต่อหัวจาก 5,470 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2557 เป็น 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2575 แม้ว่าภาพรวมโดยรวมจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากแนวโน้มการท่องเที่ยวที่สดใส ผลการดำเนินงานของภาคบริการที่แข็งแกร่ง และการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชน แต่เศรษฐกิจไทยอาจเผชิญกับการหดตัวของการใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มเติมในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากมีการเลื่อนร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ 4.4 (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ ในบริบทที่ลัทธิกีดกันทางการค้าทั่วโลกยังคงปรากฏชัด แนวโน้มของการเก็บภาษีคาร์บอนและเทคโนโลยี AI อาจส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางทั่วโลก ประเทศไทยเผชิญกับความท้าทายเชิงโครงสร้างหลายประการ และต้องหากลไกใหม่อย่างรวดเร็วเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่ากุญแจสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนไปใช้ EV Hub หรือ Data Center Hub หรือการเพิ่มการลงทุนจากต่างประเทศในรูปแบบต่างๆ คือการมีแหล่งพลังงานสะอาดที่เพียงพอในราคาที่สมเหตุสมผล สิ่งนี้จะส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจสีเขียวและช่วยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ

การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 1.8% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 1.9% ต่อปี รับข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลมากที่สุดโดยการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางของเรา ลงชื่อเข้าใช้ผลิตภัณฑ์หรือศูนย์บริการที่คุณเลือก การแพร่ระบาดทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยตกต่ำในปี 2563 ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต้องชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังที่มีอยู่และเสนอส่วนลด มองไปข้างหน้า ในปีงบประมาณที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 รัฐบาลไทยตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.25 ล้านล้านบาท (36.thirteen พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 1.09 ล้านล้านบาท (31.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ออกในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจาก ต่อรอยเตอร์ ในขณะเดียวกัน ตราสารหนี้ภาคเอกชนคิดเป็นร้อยละ 27 ในรูปของ Straight, Floating Rate Notes (FRN), Amortizing และ Convertiblebonds

2482 เมื่อเปลี่ยนเป็นประเทศไทย[21] ประเทศไทยได้เปลี่ยนชื่อเป็นสยามในเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. จากผลการดำเนินงานของประเทศไทยในการจัดอันดับและประสบการณ์ของเขาในการทำงานกับลูกค้าในประเทศไทย ศาสตราจารย์บริสกล่าวว่า “ภาคเอกชนเป็นกลไกขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย” ในระหว่างนี้ บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยสามารถมองหาทางเติมเต็มช่องว่างที่มีความสามารถด้านดิจิทัลผ่านการฝึกอบรมและการจ้างงานในต่างประเทศ สิ่งที่เราเห็นในวันนี้คือสามารถดึงดูดผู้มีความสามารถได้จากทุกที่ และด้วยแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการทำงานทางไกล การศึกษา และการดึงดูดผู้มีความสามารถอาจมีความสำคัญไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ “ความสามารถในการแข่งขันของผู้มีความสามารถยังคงมีความสำคัญ เพิ่มการแข่งขันและผลผลิต การเปรียบเทียบความสามารถที่ปลูกเองในประเทศ และการบังคับให้ผู้มีความสามารถในท้องถิ่นยกระดับทักษะ” Bris กล่าวเสริม ศาสตราจารย์อาร์ตูโร บริส ผู้อำนวยการศูนย์ IMD World Competitiveness Center และศาสตราจารย์ด้านการเงินของ IMD ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต สำรวจมุมมองของประเทศไทยในการฟื้นตัวและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต เขาบอกกับผู้บริหารในประเทศไทยว่าความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ มีความสำคัญมากกว่าที่เคย และวิธีการที่เศรษฐกิจเอาชนะความท้าทายด้านการแข่งขันจะเป็นตัวกำหนดว่าพวกเขาจะดำเนินการอย่างไรในยุคปกติใหม่ เศรษฐา ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังด้วย ได้บอกกับผู้ว่าการว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงกำลังส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ และเรียกร้องให้ ธปท.

2393 เหลือเพียงประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น ผู้ลักลอบล่าช้างล่าช้างมาเป็นเวลานานเพื่องาช้างและหนัง และตอนนี้ก็ล่าเนื้อมากขึ้น[121] ลูกช้างมักถูกจับเพื่อใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นสัตว์ทำงาน ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าถูกปฏิบัติอย่างทารุณกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้งานลดลงเนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามการตัดไม้ในปี 1989 ประเทศไทย [b] มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ราชอาณาจักรไทย และเป็นที่รู้จักในอดีตในชื่อสยาม (ชื่ออย่างเป็นทางการจนถึงปี พ.ศ. 2482) [c] เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนคาบสมุทรอินโดจีน ด้วยจำนวนประชากรเกือบ 70 ล้านคน ครอบคลุมพื้นที่ 513,one hundred twenty ตารางกิโลเมตร (198,120 ตารางไมล์) ประเทศไทยมีพรมแดนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับประเทศเมียนมาร์ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศลาว ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ติดกับกัมพูชา ทางใต้ติดกับอ่าวไทยและมาเลเซีย และทางตะวันตกเฉียงใต้ติดกับทะเลอันดามัน นอกจากนี้ยังมีพรมแดนทางทะเลร่วมกับเวียดนามทางตะวันออกเฉียงใต้และอินโดนีเซียและอินเดียทางตะวันตกเฉียงใต้ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของรัฐและเมืองที่ใหญ่ที่สุด ขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอาเซียนยังถูกรั้งไว้โดยการจัดอันดับในด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ตลอดจนสุขภาพและการศึกษา

นับตั้งแต่สิ้นปี 2564 ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทย ได้แก่ น้ำมัน ก๊าซหุงต้ม เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก เพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบทศวรรษ และในเดือนกุมภาพันธ์ อัตราเงินเฟ้อรายปีอยู่ที่ 5.73%[1] (รูปที่ 1 ) สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ แรงกดดันด้านราคาเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น แต่ถึงแม้กลุ่มผลิตภัณฑ์บางกลุ่มจะไม่เห็นอัตราเงินเฟ้อที่แข็งแกร่ง แต่ข้อมูลล่าสุดได้ทำให้เกิดความกลัวทั่วประเทศเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงขึ้นต่อการใช้จ่ายและอำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภค อันที่จริง ตัวบ่งชี้ถึงความลึกของความกังวลเหล่านี้สามารถเห็นได้จากข้อเท็จจริงที่ว่า สัดส่วนการค้นหา “เงินเฟ้อ” ใน Google ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 (รูปที่ 2) อย่างไรก็ตาม ปี 2023 จะเป็นปีแห่งความไม่แน่นอนและมีความเสี่ยงด้านลบหลายประการ มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดประเทศของจีนอีกครั้ง เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid สามารถนำไปใช้ได้อีกครั้ง หากอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก Covid-19 การพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อราคาพลังงานที่สูงขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่เพิ่มมากขึ้น และภาวะถดถอยทั่วโลกที่ลึกยิ่งขึ้น ปัจจัยอื่นๆ หลายประการส่งผลให้เกิดวิกฤตค่าเงินซึ่งเริ่มต้นในปี 1997 สินเชื่อที่บูมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ก่อให้เกิดฟองสบู่ทางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกและความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทร่วงลงในกลางปี ​​2540 ประกอบกับการหนีเงินทุนจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ต่อมาเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย และกลายเป็นที่รู้จักในชื่อวิกฤตการเงินในเอเชีย การระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างแรงกดดันใหม่ต่อความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้และความมั่งคั่งในประเทศไทย วิกฤตการณ์ทั้งในปี 2540 และ 2551 นำไปสู่การว่างงานที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง กรมการจัดหางานรายงานการสูญเสียงานอย่างมีนัยสำคัญแล้ว (Asadullah และ Bhula-or, 2020) ผู้ที่มีสภาพการจ้างงานนอกระบบและไม่มั่นคง รวมถึงผู้ที่มีธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบมากที่สุด รัฐบาลได้ออกมาตรการสำคัญเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภาคครัวเรือนต้องเผชิญ (ดูกล่อง 2.1) โดยรวมแล้ว ผลกระทบจากโควิด-19 อาจทำให้บริษัทในประเทศไทยต้องแสวงหาสภาพคล่องระยะสั้นมูลค่า 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% ของ GDP (รูปที่ 16) การประมาณการนี้ขึ้นอยู่กับการขาดแคลนทั้งหมดในจำนวนเงินที่บริษัทเหล่านี้กำหนดให้ชำระหนี้สินภายในหนึ่งปีข้างหน้า หากไม่มีการปรับโครงสร้างหนี้และธุรกิจ บริษัทต่างๆ ในกลุ่มค้าส่งและค้าปลีกจะต้องใช้เงินเกือบ 2 แสนล้านบาทในการชำระหนี้สินระยะสั้น ในขณะเดียวกัน ภาคโรงแรม การขนส่งทางอากาศ และร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด จะต้องใช้เงิน 30,000-50,000 ล้านบาทเพื่อความอยู่รอด โดยรวมแล้วเกือบ 60% ของบริษัทที่ประสบปัญหาจะต้องการเงินมากกว่า 1.0 ล้านบาทต่อบริษัท

เมื่อพิจารณาตัวเลือกนโยบายต่างๆ ที่ระบุไว้ข้างต้น ฝ่ายวิจัยกรุงศรีเชื่อว่าทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการส่งเสริมการลงทุนด้านการผลิตให้มากขึ้นและเพิ่มระดับการจ้างงาน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แรงงานที่มีรายได้น้อยและไม่มีทักษะเข้าสู่ตลาดแรงงาน และชดเชยการลดลงของแรงงานที่ลดลง รายได้ครัวเรือน ในทางตรงกันข้าม การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำมีข้อเสียคือเปิดช่องว่างระหว่างการขึ้นค่าจ้างเล็กน้อยกับรายได้จริงที่เพิ่มขึ้นจริง ขณะเดียวกันก็ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นและเสี่ยงต่อการเพิ่มค่าจ้างอีก แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในปัจจุบัน รวมถึงผลเสียต่อเศรษฐกิจทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้น ในด้านนโยบายการคลัง วิจัยกรุงศรีได้ใช้แบบจำลอง Computable General Equilibrium (CGE) เพื่อประเมินการตอบสนองที่เป็นไปได้ต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการให้ความช่วยเหลือแรงงานที่มีรายได้น้อยและแรงงานไร้ฝีมือเพื่อให้ค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้น ความแตกต่างระหว่างกำลังซื้อของกลุ่มรายได้ต่างๆ ลดลง และเศรษฐกิจจะได้รับประโยชน์จากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น มาตรการที่อาจดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ ได้แก่ การเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การเพิ่มระดับการจ้างงาน และการกระตุ้นการลงทุนเพิ่มเติมในอุตสาหกรรม ปีหน้าคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.5% การขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของการบริโภคในครัวเรือน การส่งเงินกลับจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ การส่งออกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะไปยังประเทศจีน รวมถึงการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะการย้ายฐานการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงจากจีนมายังประเทศไทย ประเทศไทยยังคงส่งเสริมการเติบโตอย่างครอบคลุมผ่านนโยบายตามพื้นที่เพิ่มเติม รวมถึงนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ตลอดจนความพยายามส่งเสริมการขายในจังหวัดชายแดนในภาคใต้ของประเทศไทย และใน 20 จังหวัดที่ยากจนที่สุดในภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศไทย ในบริบทนี้ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนได้รับความสนใจเป็นพิเศษในฐานะตัวขับเคลื่อนที่มีศักยภาพในการพัฒนาภูมิภาค และริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ.

รายงานฉบับนี้สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินโดยรวมในแต่ละปี โดยจะวิเคราะห์เศรษฐกิจตามภาคส่วนและนำเสนอตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญและข้อมูลทางสถิติ 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven-hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,one hundred บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.four ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซิน เมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์

ราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในประเทศไทยคาดการณ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเฉลี่ย 2.5% ในปี 2566 เทียบกับ 6.5% ในปีนี้ ราคาที่ผู้ผลิตหรือรัฐบาลคงไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อยผ่านการอุดหนุนในปี 2565 กำลังค่อยๆ ผ่อนคลาย เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศคาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า ได้แก่การปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 และการส่งต่อราคาจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ราคาดีเซลมีแนวโน้มคงที่ที่ 35 บาทต่อลิตร แม้ว่าการทดแทนการนำเข้าจะถูกตั้งคำถามโดยธนาคารและธุรกิจชั้นนำที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนแครตในคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)2 ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 แต่ก็แทบไม่สามารถทำได้เลยที่จะเลิกใช้การทดแทนการนำเข้าไปสู่การส่งเสริมการส่งออก กระทรวงการคลัง ทหาร และบริษัทที่ได้รับการคุ้มครองได้สร้างล็อบบี้ที่แข็งแกร่งเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนโยบาย กลยุทธ์นี้สามารถคงไว้ได้เป็นเวลานานในประเทศไทย เนื่องจากตลาดในประเทศที่กว้างขวางซึ่งทำให้ตลาดอิ่มตัวล่าช้า ราคาสินค้าเกษตรโลกที่สูงขึ้น และการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ซึ่งทำให้เหตุการณ์น้ำมันครั้งแรกอ่อนลง และทำให้สถานะการชำระเงินผ่อนคลายลง การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในลีกเดียวกับจีน สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่นในการใช้กลยุทธ์การผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากประเทศไทยพยายามเพิ่มสภาพคล่องอย่างโง่เขลาด้วยการพิมพ์เงินมากขึ้น คงจะต้องหนีทุนอย่างไม่หยุดยั้งเพราะกลัวว่าราคาจะอ่อนค่าลงอย่างมาก Türkiye ได้ลองใช้เส้นทางนั้นแล้ว และสูญเสียมูลค่าของ Lira ไปครึ่งหนึ่ง หากใครอยากเสี่ยงที่จะเห็นเงินบาทอยู่ที่ 70 บาทต่อดอลลาร์ เราอาจลองใช้กลยุทธ์การพิมพ์เงินนั้น คำตอบก็คือไม่มีวิธีแก้ปัญหานอกจากตัวเลือก ตัวเลือกคือการลงจอดแบบนุ่มนวลและลงจอดยาก เห็นได้ชัดว่าทั้ง IMF และฉันมีโมเดลเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน ความแตกต่างอยู่ที่สมมติฐานการขยายสินเชื่อภาคเอกชน หากประเทศไทยสามารถมีสภาพคล่องใหม่ได้ (อย่างลึกลับ) ถึง 1.2 ล้านล้านบาท IMF ก็คงคิดถูก แต่ถ้าประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับสภาพคล่องใหม่ในปี 2567 ฉันก็พูดถูก ง่ายๆแบบนั้น นอกจากนี้ การสะสมสินค้าคงคลังคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูง ก่อให้เกิดความท้าทายเพิ่มเติมต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวม

2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว ในขณะที่ Generative AI พัฒนาขึ้น การใช้งานเชิงพาณิชย์จะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาด้านจริยธรรม กฎหมาย และนโยบายที่เกิดขึ้นใหม่ Deloitte มุ่งมั่นที่จะใช้ Generative AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยได้รับคำแนะนำจากกรอบงาน AI ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการป้องกันที่จำเป็น และสร้างสมดุลระหว่างลำดับความสำคัญทางจริยธรรมที่แข่งขันกันในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน AI จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากคนทำงาน IQ ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการทำนายความสำเร็จในการทำงาน แต่ด้วยพลังของ AI มันสามารถช่วยส่วนนี้ให้คุณได้ ตอนนี้โฟกัสจะเปลี่ยนไปที่ EQ ความคิดและทักษะทางอารมณ์ของคุณ ผู้คนจำเป็นต้องเพิ่มทักษะตนเองเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AI คุณอาจไม่ตกงานให้กับ AI แต่มีโอกาสที่คนที่รู้วิธีใช้ AI อาจแย่งงานของคุณไป เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทยได้เผยแพร่พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคแบบบูรณาการของ EEC เพื่อเชื่อมต่อทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ผ่านการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และสนามบิน

“มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของทหารเกือบทศวรรษ ได้ประกาศให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็น “วิกฤต” ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย คาดว่าจะเติบโตระหว่าง four.3 ถึง 5.8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันจันทร์ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของกรุงเทพฯ เล็กน้อย

ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง

2551 ประเทศไทยพัวพันในการเผชิญหน้าทางทหารกับกัมพูชาในเรื่องสถานะของปราสาทพระวิหารซึ่งตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายอ้างอำนาจเหนือวัดแห่งนี้ ซึ่งได้รับการกำหนดให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปีนั้น และส่งทหารไปยังพื้นที่ดังกล่าว ทางตันดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี และความตึงเครียดก็เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการรุกล้ำชายแดนและเหตุการณ์อื่นๆ ความพยายามที่จะไกล่เกลี่ยความขัดแย้งล้มเหลว แต่หลังจากเกิดการปะทะกันที่นั่นในปี 2554 กัมพูชาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮก เพื่อยืนยันคำตัดสินในปี 2505 ที่จัดทำโดยองค์กรดังกล่าวเพื่อสนับสนุนกัมพูชา ในตอนแรก ศาลเรียกร้องให้ถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่ (ซึ่งเสร็จสิ้นในปี 2555) และในปี 2556 ตัดสินว่ากัมพูชาควรควบคุมพื้นที่ปราสาท เขากล่าวว่าจะมีการขายพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลมูลค่าประมาณ 100,000 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2567 โดยชุดแรกจะมีมูลค่า 40,000 ล้านบาทในเดือนมีนาคม นายจุลพันธ์ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะออกพันธบัตรในต่างประเทศในอีก 1-2 ปีข้างหน้าในสกุลเงินดอลลาร์ หยวน และเยน เพื่อสร้างเกณฑ์มาตรฐานสำหรับธุรกิจในการระดมทุน นายจุฬพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวด้วยว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะส่งมอบแผนแจกเงินมูลค่า 5 แสนล้านบาท ที่จะโอนเงินคนละ 10,000 บาท ให้กับคนไทย 50 ล้านคน และหวังว่าการเปิดตัวจะล่าช้าไม่นาน

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่สี่จากปีที่แล้ว ซึ่งอ่อนแอกว่าการคาดการณ์เฉลี่ย 2.6% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อย่างเห็นได้ชัด ผลผลิตหดตัว zero.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเผยเมื่อวันจันทร์ เทียบกับการคาดการณ์ว่าจะลดลง 0.1% เมื่อเรารวมการสูญเสียผลผลิตจำลองตามภาคส่วนเข้ากับข้อมูลระดับบริษัทจากกระทรวงพาณิชย์ จำนวนบริษัทที่มีสถานะสภาพคล่องยืดเยื้อจะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากการระบาด จากข้อมูลของบริษัท 747,390 แห่งในประเทศไทย จำนวนบริษัทที่เสี่ยงต่อสภาพคล่องช็อกจะเพิ่มขึ้นจาก 102,076 แห่งในสถานการณ์ก่อนการระบาดเป็น 133,444 แห่งในการปิดเมืองหนึ่งเดือน มาตรการล็อกดาวน์ 2 เดือนจะแตะ 192,046 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 90,000 ราย (รูปที่ 10) ที่สำคัญกว่านั้น การค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่าหากการล็อคดาวน์ภายในประเทศกินเวลาสองเดือนแทนที่จะเป็นหนึ่งเดือน จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจมากกว่าสองเท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นเชิงเส้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากตัวคูณรายได้ติดลบ นอกจากนี้ยังลดประมาณการการเติบโตในปี 2566 ลงเหลือ 1.8% จาก 2.7% ซึ่งต่ำกว่าการเติบโต 2.6% ในปี 2565 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อย่างเป็นทางการปี 2023 มีกำหนดจะประกาศโดยหน่วยงานวางแผนในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ “อัตรานี้ควรลดลง เนื่องจากอัตราที่สูงในขณะนี้เป็นภาระของประชาชน ผู้คนไม่สามารถอยู่รอดได้” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว ♦ เครื่องจักรไฟฟ้าและอุปกรณ์;♦ เชื้อเพลิงแร่ รวมถึงน้ำมัน;♦ เครื่องจักรอุตสาหกรรม;♦ เครื่องประดับและโลหะมีค่า;♦ โลหะที่เป็นเหล็ก รวมทั้งเหล็ก;♦ ยานพาหนะ;♦ พลาสติก รวมถึงของที่ทำด้วยโลหะดังกล่าว;♦ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะที่เป็นเหล็ก;♦ ออปติคอล เทคนิค อุปกรณ์การแพทย์ ♦ เคมีอินทรีย์

2564 และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย เอาชนะกับดักรายได้ปานกลาง และบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับความทะเยอทะยานที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย four.zero และยุทธศาสตร์ 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา โครงการดังกล่าวได้รับการเพิ่มเติมและปรับแต่งให้เหมาะกับแผนงานและกลยุทธ์ในระดับที่สูงขึ้น และการส่งเสริมภาคส่วนเป้าหมายทั้ง 10 กลุ่ม ล่าสุด บีโอไอได้ปรับเปลี่ยนและขยายบริการเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 (เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม) และดึงดูดการลงทุนในภาคสุขภาพ (บทที่ 5) ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เกิดปัญหาหลายประการ และทำให้ไม่สามารถรักษากลยุทธ์การทดแทนการนำเข้าได้อีกต่อไป เงื่อนไขการค้าสินค้าเกษตรที่ลดลงส่งผลเสียต่อการขยายตัวของการส่งออกสินค้าเกษตร และความกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อดุลการชำระเงิน นอกจากนี้ เหตุการณ์น้ำมันครั้งที่สองของปี 1979 และการยุติความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ได้สร้างแรงกดดันต่อการเงินของภาครัฐ และนำไปสู่การขาดดุลภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยเลือกที่จะตรึงสกุลเงินของตนไว้กับดอลลาร์สหรัฐต่อไปหลังจากการล่มสลายของระบบเบรตตันวูดส์ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่ามีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับประเทศไทยเมื่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ระหว่างปี พ.ศ. 2528 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น การชะลอตัวของการเติบโตอย่างรวดเร็วและ การลดค่าเงินบาทจำนวนหนึ่งติดต่อกันในช่วงทศวรรษปี พ.ศ.

2560 กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลนานสูงสุด 15 ปี สำหรับธุรกิจที่เข้าเกณฑ์ในอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศไทย ในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับที่ 19 ของโลก ราชอาณาจักรไทยมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องเนื่องมาจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของประเทศและอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ปัจจัยเดียวกันนี้ยังเป็นแหล่งของความยืดหยุ่นที่ช่วยให้ประเทศฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 กรุงเทพฯ — เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.7% ในไตรมาสแรกของปี 2566 จากปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซายังคงส่งผลกระทบต่อประเทศ กรุงเทพฯ 14 ธันวาคม 2566 – คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% ในปี 2567 จาก 2.5% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชนที่ยั่งยืน ธนาคารโลกกล่าวในรอบครึ่งปีของประเทศไทย Economic Monitor เปิดตัววันนี้ โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก

ในปี 2564 แรงงานของประเทศประมาณ 31.59% มีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม แม้จะมีการมีส่วนร่วมของแรงงานอย่างมีนัยสำคัญ แต่ภาคเกษตรกรรมก็มีส่วนสนับสนุน GDP เพียง 8.71% ในปี 2564 และคิดเป็น eight.82% ของเศรษฐกิจของประเทศในปี 2565 ต่อมาในปี 2564 ประชากรของประเทศ 6.3% อยู่ภายใต้เส้นความยากจน สำหรับปี 2565 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอัตราความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% เศรษฐกิจของประเทศไทยมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 23 ของโลกในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 9 ในเอเชียแปซิฟิก และเป็นเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ตามหลังอินโดนีเซีย นอกจากนี้ การเปรียบเทียบค่าจ้างก่อนและหลังโควิด-19 แสดงให้เห็นชัดเจนว่าค่าจ้างในทุกกลุ่มรายได้ลดลงอย่างมาก แต่ก็เป็นครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำที่สุดเช่นกันที่เห็นว่าค่าจ้างลดลงมากที่สุดในช่วงการแพร่ระบาด (รูป 10) น่าเสียดายที่สิ่งนี้ยิ่งทำให้ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ร่ำรวยกว่า นอกจากนี้ ความสม่ำเสมอในการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักในตะกร้าสินค้าที่ใช้ในการประเมินอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลต่อข้อมูลอัตราเงินเฟ้อด้วย โดยปกติในประเทศไทยจะมีการปรับปรุงทุก 4-5 ปี ซึ่งแตกต่างจากการปฏิบัติที่อื่น ตัวอย่างเช่น ในยูโรโซนในประเทศต่างๆ เช่น สเปนและเยอรมนี การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นทุกปี ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกา จะมีการแก้ไขทุกๆ 2 ปี เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว การแก้ไขข้อมูลของไทยไม่บ่อยนัก หมายความว่าตัวเลขราคาและอัตราเงินเฟ้ออาจไม่สะท้อนถึงพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคหรือราคาที่แท้จริงของผู้บริโภคชาวไทยได้ครบถ้วน

2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 80 ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. 2519 สงครามกัมพูชา-เวียดนามสิ้นสุดลง เวียดนามค่อยๆ ถอยออกจากกัมพูชาภายในปี พ.ศ. ชาวไทอพยพจากจีนตะวันตกเฉียงใต้ไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ถึง 11 อาณาจักรอินเดีย เช่น มอญ จักรวรรดิเขมร และรัฐมลายู ปกครองภูมิภาคนี้ แข่งขันกับรัฐไทย เช่น อาณาจักรเงินยาง สุโขทัย ล้านนา และอยุธยา ซึ่งแข่งขันกันเองด้วย การติดต่อกับชาวยุโรปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2054 โดยมีคณะทูตโปรตุเกสประจำกรุงศรีอยุธยา ซึ่งกลายเป็นมหาอำนาจระดับภูมิภาคในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 อยุธยาถึงจุดสูงสุดในช่วงศตวรรษที่ 18 จนกระทั่งถูกทำลายในสงครามพม่า-สยาม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวมดินแดนที่กระจัดกระจายอย่างรวดเร็วและสถาปนาอาณาจักรธนบุรีที่มีอายุสั้น (พ.ศ. 2310-2325) ซึ่งพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์องค์เดียว ทรงสืบต่อในปี พ.ศ. 2325 โดยพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ 1) พระมหากษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์จักรีในปัจจุบัน ตลอดยุคจักรวรรดินิยมตะวันตกในเอเชีย สยามยังคงเป็นรัฐเดียวในภูมิภาคที่หลีกเลี่ยงการตกเป็นอาณานิคมโดยมหาอำนาจต่างชาติ แม้ว่ามักจะถูกบังคับให้ทำสัมปทานดินแดน การค้า และกฎหมายในสนธิสัญญาที่ไม่เท่าเทียมกันก็ตาม[8] ระบบการปกครองของสยามถูกรวมศูนย์และแปรสภาพเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์แบบรวมศูนย์สมัยใหม่ในรัชสมัยของจุฬาลงกรณ์ (รัชกาลที่ 5) ในสงครามโลกครั้งที่ 1 สยามเข้าข้างฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งเป็นการตัดสินใจทางการเมืองเพื่อแก้ไขสนธิสัญญาความไม่เท่าเทียมกัน หลังจากการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดในปี พ.ศ.

ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ 43.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ three.four ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ภาคส่วนย่อยที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมคือการผลิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.5 ของ GDP ในปี พ.ศ. ศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือ SME (SSRC) ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านความช่วยเหลือและช่วยเหลือในการแก้ปัญหาและการขอสินเชื่อ มีศูนย์ให้บริการ SMEs จำนวน 270 แห่ง ณ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) จำนวน 23 แห่ง ให้บริการเครื่องจักรส่วนกลาง โคเวิร์กกิ้งสเปซ บริการให้คำปรึกษาและคำปรึกษาสำหรับ SMEs ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การฝึกอบรมนี้มุ่งเน้นไปที่ SMEs ที่ประสบปัญหาระหว่างการเติบโตหรือสิ้นสุดวงจรธุรกิจ เป้าหมายคือการให้การสนับสนุนที่ปรึกษาทางการเงินและธุรกิจเพื่อพัฒนาแผนการปรับปรุงธุรกิจ

2566 ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด แต่เศรษฐกิจยังคงซบเซา แม้ว่าพรรคก้าวไปข้างหน้านักปฏิรูปจะได้รับชัยชนะอย่างไม่คาดคิดในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร แต่พวกเขาก็ขาดเสียงข้างมากในรัฐสภา พรรคประชานิยมเพื่อไทยได้ที่นั่ง 141 ที่นั่ง จัดตั้งแนวร่วมโดยไม่คาดคิดกับฝ่ายตรงข้ามที่ระบุไว้ พรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่กำลังจะหมดวาระ ท้ายที่สุดนำไปสู่การแต่งตั้ง (โดยการโหวต) มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม พ.ศ. โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคมกว่าร้อยคน แม้ว่าสถานการณ์ในกรุงเทพฯ จะเป็นอย่างไร แต่สภาพแวดล้อมการลงทุนโดยรวมยังคงไม่ได้รับผลกระทบ ผู้ประท้วงกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ และชีวิตโดยทั่วไปยังคงดำเนินไปตามปกติ การขนส่งสาธารณะและธนาคารยังคงไม่ได้รับผลกระทบ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ยืดหยุ่นของประเทศไทย ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดที่สุดสำหรับนักลงทุน เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปี 2567 ลงเหลือ 2.5% เหลือ 3% จาก three.2% ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนไทย eight.73 ล้านคน เพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยนักท่องเที่ยวจากจีนมีจำนวน 1.63 ล้านคน ข้อมูลกระทรวงการท่องเที่ยวเผย แท้จริงแล้ว ความสำเร็จไม่ได้วัดจากอัตลักษณ์ประจำชาติ ทุกประเทศมีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเองซึ่งเป็นนามธรรมเกินกว่าจะท้าทายได้ ในการแข่งขันเราจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์และรู้วิธีเข้าใกล้เพื่อปรับมุมมองไปในทิศทางที่ต้องการและเป็นผลให้คงพลังอ่อนไว้เป็นระยะเวลานานเช่นเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาทำได้

วิจัยกรุงศรียังได้ศึกษาผลกระทบจากการลดภาษีในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยด้วยนโยบายที่มุ่งกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชนในส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ สำหรับสหภาพยุโรป การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งไฟฟ้าและเครื่องทำความร้อนที่สำคัญ จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ซึ่งจำกัดกำลังซื้อ แม้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติคาดว่าจะถึงจุดสูงสุดแล้ว แต่ราคาก๊าซธรรมชาติจะยังคงสูงต่อไปในปีหน้า ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจยุโรปอย่างต่อเนื่อง สำหรับสหรัฐฯ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเชิงรุกในปีนี้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อจะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2566 อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะขึ้นมากกว่า 5% ภายในสิ้นปีหน้า เทียบกับเพียง zero.25% ในช่วงต้นปีนี้ ปี. เอกสารนี้ ตลอดจนข้อมูลและแผนที่ใดๆ ที่รวมอยู่ในที่นี้ จะไม่กระทบต่อสถานะหรืออำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนใดๆ ต่อการกำหนดเขตแดนและขอบเขตระหว่างประเทศ และต่อชื่อของดินแดน เมือง หรือพื้นที่ใดๆ สารสกัดจากสิ่งตีพิมพ์อาจมีข้อจำกัดความรับผิดชอบเพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในสิ่งพิมพ์ฉบับสมบูรณ์ซึ่งมีอยู่ที่ลิงก์ที่ให้ไว้

หัวหน้าสภาการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย (2561), ประเทศไทย four.0 – เศรษฐกิจฐานมูลค่าใหม่, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย ข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบของคุณไม่อนุญาตให้คุณเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบที่เลือก การเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบนี้จำเป็นต้องสมัครสมาชิกปัจจุบันหรือซื้อล่วงหน้า โปรดเลือกตัวเลือกเว็บหรืออ่านแทน (ถ้ามี) หรือพิจารณาซื้อสิ่งพิมพ์ “คาดว่าจะมีผลกระทบที่เด่นชัดมากขึ้นจากการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นในอนาคต” พวกเขากล่าว

พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะติดตามความคืบหน้าของโครงการริเริ่มเชิงนโยบายที่สำคัญอย่างใกล้ชิดซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพและการขยายขนาดในกลุ่มนวัตกรรมระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ, Food Innopolis, กลุ่มเกษตรกรรม และโครงการริเริ่มด้านศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ จำเป็นต้องมีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องสำหรับโครงการเหล่านี้และการสนับสนุนเสริมเมื่อมีหลักฐานการประเมินเชิงบวกที่แสดงถึงผลกระทบที่รุนแรง เกษตรกรรมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานเข้มข้นและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมากขึ้น[210] ระหว่างปี พ.ศ. 2526 ภาคเกษตรกรรมขยายตัวโดยเฉลี่ย 4.1% ต่อปี และยังคงเติบโตที่ 2.2% ระหว่าง พ.ศ. 2550[210] การมีส่วนร่วมทางการเกษตรต่อ GDP ลดลงในขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น วิกฤตการณ์โควิดที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในทุกภาคส่วนทั่วโลก และความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลเป็นกุญแจสำคัญต่อสุขภาพในอนาคตของเศรษฐกิจไทย

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า 190 คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และวิกฤตค่าครองชีพ แต่เศรษฐกิจโลกกำลังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวในระดับที่น่าประหลาดใจในการฟื้นตัว

อัตราการเติบโตของ GDP ที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโต 6.3% ในปีปฏิทิน 2565 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาครัฐหดตัว 5.3% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากลดลง 4.2% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศ และปัจจุบันนำโดยผู้ว่าราชการเศรษฐบุตรสุทธิวารย์นฤพุฒิ เป้าหมายคือการบรรลุการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพลเมืองของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคงเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน แม้ว่าการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้ค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้น แต่ก็จะมีช่องว่างระหว่างทั้งสอง ในขณะที่ช่องว่างที่สองอาจเกิดขึ้นระหว่างค่าจ้างที่สูงขึ้นกับผลผลิตที่ซบเซา ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีผลกระทบสุทธิจากการเพิ่มค่าใช้จ่ายของธุรกิจ แทนที่จะเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางเศรษฐกิจโดยรวม นอกจากนี้ การเพิ่มราคาค่าจ้างจะทำให้ปัญหาเงินเฟ้อของครัวเรือนไทยในปัจจุบันแย่ลง และเพิ่มความแตกต่างในเส้นทางการฟื้นตัวที่กลุ่มรายได้ต่างๆ มองเห็น ในมุมมองของวิจัยกรุงศรี ปัญหาหลักที่เศรษฐกิจไทยเผชิญคือผลกระทบด้านลบจากอัตราเงินเฟ้อที่แข็งค่าขึ้นและรายได้ต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการผสมผสานระหว่างนโยบายการเงินที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับความคาดหวังเงินเฟ้อและนโยบายการคลังที่มีเป้าหมายในการบรรเทาผลกระทบจากความอ่อนแอทางเศรษฐกิจต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อย การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะก่อให้เกิดป้อมปราการที่สำคัญในการป้องกันการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างระมัดระวัง แม้ว่าความเสี่ยงด้านลบยังคงอยู่ แต่ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่ผ่อนคลายลงและโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อเร็วขึ้นอาจนำไปสู่การเติบโตที่สูงกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม นโยบายการคลังที่ผ่อนคลายมากเกินไปอาจส่งผลย้อนกลับในภายหลัง โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้แนวทางที่สมดุล เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ eight แสนล้านบาทต่อปี 2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่

2558 โดยมีระยะแรกใน 5 จังหวัด (ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา) และระยะที่สองใน เพิ่มเติม 5 จังหวัด (หนองคาย นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจพิเศษ (NC-SEZ) ซึ่งมีสมาชิกของรัฐบาลเป็นประธาน ซึ่งได้รับการประสานงานโดย สศช. และรวมถึงสมาชิกจากกระทรวงหลายสาย กิจกรรมเป้าหมายในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ การผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น การผลิตเบา (เช่น เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า การแปรรูปทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พลาสติก) การผลิตขั้นสูง (เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์) ตลอดจนบริการโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว โครงการลงทุนในกิจกรรมเป้าหมายอาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบีโอไอ หรือสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีและที่ไม่ใช่ภาษีอื่นๆ จากกรมสรรพากรและกรมศุลกากร มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการเงินพิเศษสำหรับการลงทุน และนักลงทุน SME อาจได้รับประโยชน์จากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม (เช่น ข้อกำหนดการลงทุนขั้นต่ำที่ลดลง) (NESDC, 2018; TDRI, 2015) ตั้งแต่กลางทศวรรษ 1970 เศรษฐกิจและสังคมได้เปลี่ยนจากชนบทสู่เมือง และจากเขตการปกครองไปสู่การเปิดกว้างและโลกาภิวัตน์ กรุงเทพฯ ครองกระบวนการสร้างเมือง โดยเติบโตจนมีมากกว่า 10 ล้านคนภายในทศวรรษ 2000 ด้วยการขยายตัวของเมือง ศูนย์กลางอุตสาหกรรมจึงได้รับการพัฒนาทั้งในและรอบๆ ใจกลางเมือง เศรษฐกิจไทยได้เปลี่ยนจากเกษตรกรรมมาเป็นอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 แม้ว่าการมีส่วนร่วมของภาคเกษตรกรรมต่อ GDP จะเป็น three เท่าของภาคการผลิตในปี 1960 แต่ก็มีความสำคัญน้อยกว่า 1 ใน three ของภาคการผลิตในปี 2017 อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องแน่ใจว่า ประชากรเกษตรกรรมซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้วก็ไม่ถูกตามหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ไม่น้อยไปกว่าความมั่นคงทางอาหาร ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรม ประเทศไทยได้กลายเป็นผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ โดยเพิ่มขึ้นจากเพียงหนึ่งในสามของการส่งออกสินค้าทั้งหมดในปี พ.ศ. 2523 เป็นมากกว่า 80% ในปัจจุบัน ส่วนแบ่งการส่งออกใน GDP เพิ่มขึ้นจาก 20% ในทศวรรษ 1980 เป็นเกือบ 70% ในปัจจุบัน (รูปที่ 2.1 แผง B) การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นหน่วยงานภาครัฐในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม (MOI) ที่เป็นผู้นำในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วทั้งภาครัฐ และดำเนินโครงการต่างๆ มากมาย โดยให้การสนับสนุนทางการเงิน การฝึกอบรม และให้คำปรึกษา สู่ SMEs โปรแกรมหลักมีดังต่อไปนี้ รักบี้ยังเป็นกีฬาที่กำลังเติบโตในประเทศไทย โดยทีมสหพันธ์รักบี้แห่งชาติของประเทศไทยขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 61 ของโลก[302] ประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่จัดการแข่งขันรักบี้รุ่นเวลเตอร์เวตระดับนานาชาติรุ่น 80 ในปี พ.ศ. 2548[303] การแข่งขันรักบี้สหพันธ์รักบี้แห่งประเทศไทย (TRU) ภายในประเทศประกอบด้วยมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่นเดียวกับสโมสรกีฬาในท้องถิ่น เช่น สโมสรอังกฤษในกรุงเทพฯ สโมสรกีฬาชาวใต้ (กรุงเทพฯ) และสโมสรกีฬาราชกรีฑา 2560 รัฐธรรมนูญทุกฉบับระบุว่าการเมืองดำเนินการภายใต้กรอบของระบอบรัฐธรรมนูญที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่รูปแบบการปกครองโดยพฤตินัยมีตั้งแต่เผด็จการทหารไปจนถึงประชาธิปไตยแบบการเลือกตั้ง ประเทศไทยมีการรัฐประหารมากเป็นอันดับสี่ของโลก[128] “ชายในเครื่องแบบหรืออดีตทหารเป็นผู้นำประเทศไทยมาเป็นเวลา 55 ปีจาก eighty three ปี” ระหว่าง พ.ศ. 2552 [129] ล่าสุด รัฐบาลทหารที่มีบรรดาศักดิ์เป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปกครองประเทศระหว่างปี 2557 ถึง 2562 2475 กษัตริย์ไทยเป็นกษัตริย์ศักดินาหรือกษัตริย์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในสมัยอาณาจักรสุโขทัย กษัตริย์ถูกมองว่าเป็นพระธรรมราชาหรือ “กษัตริย์ผู้ปกครองตามหลักธรรม” ระบบการปกครองเป็นเครือข่ายแควที่ปกครองโดยขุนนางท้องถิ่น จุฬาลงกรณ์ได้สถาปนาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และมลรัฐสมัยใหม่ขึ้นเมื่อเขาเปลี่ยนระบบอารักขาแบบกระจายอำนาจให้เป็นรัฐเดียว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.

การที่ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางดิจิทัลในภูมิภาคนั้น จำเป็นต้องมีผู้มีความสามารถ กฎระเบียบ และเงินทุน ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันทางดิจิทัลมากที่สุดในโลก ได้สร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่ดึงดูดผู้มีความสามารถที่ดีที่สุดจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ กรอบการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพซึ่งเอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และให้ทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีผ่าน มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและเงินร่วมลงทุน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) มุ่งมั่นสู่อนาคตภายใต้วัตถุประสงค์ของแบรนด์ “จินตนาการถึงอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน” โดยการสร้างและพัฒนาพื้นที่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและชุมชน ควบคู่ไปกับการเติบโตด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานมากกว่า one hundred twenty,000 คนทั่วประเทศ และด้วยการขยายโครงการใหม่แต่ละครั้ง ก็มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคน โดยกว่า 80% เป็นชาวท้องถิ่นในพื้นที่นั้น ๆ ความมุ่งมั่นที่ยั่งยืนยังคงก้าวหน้าไปสู่เป้าหมาย NET Zero 2050 โดยร่วมมือกับทุกฝ่ายใน The Ecosystem for All นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทุกมิติผ่านความเชี่ยวชาญด้านการค้าปลีก เข้าใจตลาดทั่วประเทศ ช่วยให้พันธมิตรตัดสินใจเจาะตลาดได้อย่างแม่นยำตามจุดแข็งของแบรนด์ นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังมีทักษะในการพัฒนาแผนแม่บทของศูนย์การค้าโดยใช้การแบ่งเขตเชิงกลยุทธ์เพื่อให้มั่นใจว่าการจราจรเข้าถึงร้านค้าทั้งหมดได้อย่างครอบคลุม เป็นหน่วยงานภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ไม่มีเจตนาแสวงหาผลกำไรแต่อย่างใด หากคุณพบว่าข้อมูลละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเว็บไซต์ โปรดแจ้งให้เราทราบโดยเร็วที่สุดเพื่อแก้ไขข้อกังวลใด ๆ เศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในภาวะถดถอยเนื่องจากหนี้ครัวเรือนในระดับสูง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (29 ม.ค.) โดยย้ำถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ขณะที่จำนวนธุรกิจที่ปิดเพิ่มขึ้นถึง 20.4% บ่งชี้ว่าธุรกิจใหม่มีจำนวนน้อยกว่าธุรกิจที่ต้องปิด ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในประเทศไทยเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานสูง ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อแนวโน้ม การก้าวไปสู่เส้นทางการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำสามารถช่วยให้ประเทศไทยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ลดความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในด้านการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะชะลอตัวลงที่ 1.1% ในปี 2567 เนื่องจากราคาพลังงานที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น “ดังนั้น ภาคการผลิตของไทยจะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วตามแนวโน้มความยั่งยืนที่เกิดขึ้น ปรับปรุงการพัฒนาเทคโนโลยี และเสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน ความพยายามเหล่านี้มีความสำคัญสำหรับประเทศไทยในการมีส่วนร่วมและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งในห่วงโซ่อุปทานระดับโลกที่ทันสมัย” เขากล่าว “นอกเหนือจากประสิทธิภาพการผลิตที่ไม่ดีแล้ว การผลิตของเรายังต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการขาดแคลนแรงงานในด้านอุปสงค์ ขณะเดียวกันก็เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโลก และภัยคุกคามจากผลิตภัณฑ์ราคาถูกในตลาดภายในประเทศ” เธอกล่าว สุทธศรีชี้ให้เห็นถึงพลังระดับโลก รวมถึงการชะลอตัวของจีนและสงครามในยูเครนและตะวันออกกลาง ตลอดจนความล้มเหลวของราชอาณาจักรในการลงทุนในการฝึกอบรมประชากรสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล

อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากการชะลอตัวของสินค้าส่งออกเมื่อเร็วๆ นี้ หากเราดูตัวเลขในแต่ละปี ส่วนสำคัญที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทยคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของปัจจัยการผลิตพลังงานนำเข้า เช่น เชื้อเพลิง แต่ตัวเลขการค้ารายเดือนแสดงให้เห็นการชะลอตัวของการส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีอย่างชัดเจน มูลค่ารวมของสินค้าส่งออกอยู่ที่ 906 พันล้านบาท (26.6 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมิถุนายน 2565 แต่จากนั้นก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะแตะ seven hundred พันล้านบาท (20.5 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคมของปีนี้ นี่คือสิ่งที่เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของไทยไม่สามารถดูดซับได้ง่าย ตัวเลข GDP ของประเทศไทยในปี 2565 ได้รับการนับรวมแล้ว และตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าคาด โดยเศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 2.6 หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว นี่เป็นการปรับปรุงจากยุคการแพร่ระบาด เมื่อ GDP หดตัว แต่ก็ยังทำได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดการณ์ว่าทั้งปีจะเติบโตร้อยละ three.2 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลได้ลดการคาดการณ์การเติบโตในปี 2024 สำหรับประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ three.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง ธนาคารกลางคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ในการประชุมอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน โดยได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 200 จุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ เศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้จะมีอัตราเงินเฟ้อติดลบ กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติ

บทความล่าสุดของ Deloitte เกี่ยวกับ AI – The Generative AI Dossier – จะนำเสนอกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสัญญาว่าจะเพิ่มผลผลิต ขยายความคิดสร้างสรรค์ และเร่งการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ กรณีการใช้งานจำนวนมากเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา การตรวจจับการฉ้อโกง การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน โรงงานอัจฉริยะ และอื่นๆ กำลังได้รับการพิจารณาให้นำไปใช้งานโดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมาก การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ. 2544 การส่งออกท่อนซุงและไม้แปรรูปเพิ่มขึ้นจาก 50,000 เป็น 2,000,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ.

แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างมีนัยสำคัญและมีความคาดหวังการเติบโตที่ต่ำกว่า ก็มีการขยายตัวร้อยละ three.7 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับตกต่ำลง ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่มีอยู่ของประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในขณะที่เราคาดว่าเงินจะไหลเข้าสู่ครัวเรือนผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ต่างจังหวัด เงื่อนไขหลายประการที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคตในเชียงใหม่และเชียงรายได้ถูกนำมาใช้แล้ว รวมถึงการผลิตทางการเกษตร ความต้องการระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารทางการแพทย์ใหม่ๆ และ R ระดับสูง เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบกฎหมายและสถาบันภายใต้ยุทธศาสตร์ 20 ปี และแผนพัฒนา 5 ปีล่าสุด รัฐบาลได้นำเสนอแนวคิดการพัฒนา ‘ประเทศไทย 4.0’ ประเทศไทย four.0 เป็นทางลัดไปสู่วิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่าและนวัตกรรม และเปลี่ยนจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ไปเป็นการส่งเสริมเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมในอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นและการบริการที่เพิ่มมากขึ้น เป็นความทะเยอทะยานของประเทศไทยในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นจาก ‘ประเทศไทย 1.0’ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ภาคเกษตรกรรม ไปจนถึงอุตสาหกรรมเบา ๆ ด้วย ‘ประเทศไทย 2.0’ ซึ่งประเทศไทยได้ประโยชน์จากต้นทุนแรงงานที่ต่ำ ไปจนถึง ‘ประเทศไทย three.zero’ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ความซับซ้อนมากขึ้น อุตสาหกรรมดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อการส่งออก วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ.

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายน ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters ที่ 2.4% และต่ำกว่าการขยายตัว 1.8% ในไตรมาสที่สองมาก ควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน three จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการพักผ่อนและไลฟ์สไตล์ที่ทัดเทียมกับมหานครสมัยใหม่ ตามปรัชญาของการขยายตัวของเมืองอย่างยั่งยืน ผู้อยู่อาศัยในเขตเศรษฐกิจจะอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสุขภาพที่เจริญรุ่งเรือง เพื่อให้สอดคล้องกับโมเดลประเทศไทย 4.zero เขตเศรษฐกิจใหม่ถูกมองว่าเป็นเขตเมืองใหญ่ที่ทันสมัย ​​เป็นสถานที่แข่งขันด้านการค้าและการลงทุน ฐานการขนส่งและโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค ศูนย์กลางทรัพยากรบุคคล สถานที่ท่องเที่ยว และที่สำคัญที่สุดคือ ประตูสู่เอเชียที่ทันสมัย เพื่อดึงดูดการลงทุนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเข้ามาในประเทศมากขึ้น ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ได้รับการจัดตั้งขึ้นให้เป็นทำเลสำคัญสำหรับบริษัทชั้นนำของโลกที่ต้องการขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขตเศรษฐกิจใหม่ซึ่งครอบคลุมจังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา จะได้รับการลงทุนจำนวนมากในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่และสร้างเครือข่ายใหม่

OECD (2021) สรุปมาตรการเชิงนโยบายที่รัฐบาลไทยกำหนดเพื่อช่วยให้ SMEs รอดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 มาตรการที่มุ่งเป้าหมายไปที่ SMEs โดยเฉพาะ ได้แก่ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การลดภาษีหัก ณ ที่จ่าย การลดหย่อนภาษีของค่าใช้จ่ายเงินเดือน การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างรวดเร็ว และการคืนเงินค่าประกันสังคม อัตราการรู้หนังสือของเยาวชนในประเทศไทยอยู่ที่ ninety eight.1% ในปี 2558[250] การศึกษาจัดทำโดยระบบโรงเรียนที่มีการจัดการอย่างดี ได้แก่ โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย วิทยาลัยอาชีวศึกษาหลายแห่ง และมหาวิทยาลัย การศึกษาเป็นภาคบังคับจนถึงอายุ 14 ปี ในขณะที่รัฐบาลได้รับคำสั่งให้จัดการศึกษาฟรีจนถึงอายุ 17 ปี การสร้างหลักสูตรที่เชื่อถือได้และสอดคล้องกันสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาอาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปัญหาเกี่ยวกับการเข้ามหาวิทยาลัยมีความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ประเทศนี้ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังคงบังคับใช้เครื่องแบบจนถึงปีมหาวิทยาลัย ซึ่งยังคงเป็นประเด็นถกเถียงที่กำลังดำเนินอยู่ คุณภาพการศึกษาในประเทศมักถูกตั้งคำถาม ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[182] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางน้ำที่ขาดไม่ได้ในชนบทของประเทศไทย การผลิตพืชผลในระดับอุตสาหกรรมใช้ทั้งแม่น้ำและแม่น้ำสาขา อ่าวไทยครอบคลุมพื้นที่ 320,000 ตารางกิโลเมตร (124,000 ตารางไมล์) และเป็นแหล่งน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา แม่กลอง บางปะกง และแม่น้ำตาปี มีส่วนสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวเนื่องจากมีน้ำตื้นที่ใสสะอาดตามแนวชายฝั่งทางภาคใต้และคอคอดกระ ชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยมีท่าเรือน้ำลึกชั้นนำของราชอาณาจักรที่สัตหีบและท่าเรือพาณิชย์ที่พลุกพล่านที่สุดอย่างแหลมฉบัง ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของปี 2024 ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ three.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ

จากแนวโน้มล่าสุดของ SCB EIC คาดการณ์การเติบโตของประเทศไทยในปี 2567 มีการปรับลดลงเหลือ 2.7% จาก 3% เนื่องจากการผลิตที่อ่อนแอ การปฏิรูปโครงสร้างที่ล่าช้า และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง “หากประเทศไทยสามารถจัดการเพื่อเปลี่ยนแปลงและสอดคล้องกับแนวโน้มของโลกได้ ประเทศไทยก็จะบูรณาการเข้ากับห่วงโซ่อุปทานระดับโลกและรักษาการเติบโตอย่างยั่งยืน” เธอกล่าว The Lost Decade หมายถึงช่วงเวลาแห่งความซบเซาทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศมาจนถึงทุกวันนี้ เศรษฐายังพัวพันกับข้อพิพาทสาธารณะที่ไม่ปกติกับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเขาเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโต เศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวางแผนเศรษฐกิจของรัฐ เทียบกับการเติบโตร้อยละ 5 หรือสูงกว่าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม

ในการประเมินที่ย่ำแย่เมื่อต้นปีนี้ ปราณี สุทธาศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลาง กล่าวว่าประเทศ “สูญเสียความสามารถในการแข่งขันอย่างร้ายแรง” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐาได้เสนอให้แจกเงินสด 10,000 บาท ($280) แก่คนไทยทุกคนที่มีอายุมากกว่า sixteen ปี นักเศรษฐศาสตร์เชิงนโยบายและคู่แข่งทางการเมืองมองว่าเป็นการสิ้นเปลือง โดยขยายการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าไปยังประเทศต่างๆ มากขึ้น และทำให้คาสิโนถูกกฎหมาย . นักวิจารณ์กล่าวว่าผู้นำทางทหารของไทยหันเหความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมานานหลายปี พึ่งพาการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมากเกินไป และใช้ศักยภาพของเยาวชนไทยอย่างสุรุ่ยสุร่ายโดยละเลยการจัดหาเงินทุนให้กับระบบการศึกษาที่สามารถผลิตแรงงานที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาหลายทศวรรษ ประเทศไทยกำลังแสดงคุณลักษณะทั้งหมดของกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง โดยที่ผลผลิตต่ำและการศึกษาที่ย่ำแย่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำและมีทักษะต่ำ

ประเทศไทยมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากขาดดุล 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อน ธปท. นอกจากนี้ วัฒนธรรมยังเป็นสิ่งที่ขายได้เสมอหากเรารู้จักให้คุณค่ากับมัน ด้วยการสนับสนุนพลังอ่อน เราสามารถพัฒนาและขยายศักยภาพของมันต่อไปได้ ไม่ใช่แค่แหล่งรายได้และเป็นสิ่งที่จำกัดอยู่เพียงผลิตภัณฑ์หรือองค์ประกอบทางวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่งเท่านั้น เราต้องพิจารณาภาพที่ใหญ่ขึ้นและไม่ยอมให้กำลังถูกจำกัด แต่ต้องขับเคลื่อนอย่างมั่นคง แต่นุ่มนวล และไม่ยอมให้เป้าหมายเป็นศัตรูกัน ทำเครื่องหมายการมีส่วนร่วมว่าไม่มีประโยชน์ หากคุณพบว่าไม่เกี่ยวข้องหรือไม่มีคุณค่าต่อบทความ ความคิดเห็นนี้เป็นแบบส่วนตัวสำหรับคุณและจะไม่ถูกแชร์แบบสาธารณะ ประเทศไทยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมายาวนาน เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ โดยประเทศไทยได้เห็นกระแสการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงบีวายดี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.forty four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว

“กระแสใต้น้ำทางการเมืองที่ยังคงเข้ามาแทรกแซงการเมืองในประเทศถือเป็นธงสีแดงสำหรับนักลงทุน” ภาวิดา แห่งโรงเรียนธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าว ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ แต่หลังจากหลายปีที่กรุงเทพฯ หลบเลี่ยงการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ก็มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจต้านทานต่อการแก้ไขอย่างรวดเร็ว “ฉันไปหาพวกกู้ยืมเงินเพราะคนอย่างฉัน ไม่มีทรัพย์สินหรือเงินออม ไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ถูกกฎหมายได้” อาห์เจด คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างวัย forty ปี กล่าวกับอัลจาซีรา เอกสารข้อเท็จจริงสรุปความร่วมมือของ ADB กับเศรษฐกิจสมาชิก โดยให้ข้อเท็จจริงและตัวเลขที่สำคัญ รวมถึงภาพรวมของกิจกรรมและทิศทางในอนาคต

แนวทางของประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อลดการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค (Baker และ Phongpaichit, 2014) หลังจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1970 มีช่วงเริ่มต้นของการปรับตัวทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย แม้ว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจทั่วเอเชียซึ่งนำโดยญี่ปุ่นและเศรษฐกิจ ‘เสือ’ ของเอเชียตะวันออก ( ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีนไทเป) ประเทศไทยประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราประมาณ 8% ต่อปีก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤตครั้งนั้น แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงพอประมาณมากขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าการเติบโตจะช้าลงในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยเข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในช่วงต้นปี พ.ศ. เมื่อพิจารณาตามที่ตั้ง จำนวนบริษัทที่จะเผชิญกับสภาพคล่องที่ตึงตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดจะเพิ่มขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร จันทบุรี และชลบุรี เหล่านี้เป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญ ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทที่ประสบปัญหาในกรุงเทพฯ จะเพิ่มขึ้น 20.6% ความเป็นไปได้สูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในจังหวัดเหล่านี้อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นรอบที่ 2 เนื่องจากการจ้างงานที่ลดลงและรายได้ที่ลดลง ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมด้วย การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศทำให้อุปสงค์ลดลงในที่สุด การหยุดชะงักที่ขยายออกไปในด้านอุปทานจะมีผลกระทบล้นในด้านอุปสงค์ พนักงานจะมีรายได้น้อยลงหรืออาจถูกทำให้ซ้ำซ้อน และร้านค้าที่ประกอบอาชีพอิสระจะไม่มีรายได้เนื่องจากกิจกรรมทางธุรกิจถูกระงับ เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ผลกระทบจากตัวคูณรายได้เชิงลบจะเริ่มเข้ามา และความเสียหายต่อเศรษฐกิจจะมีขนาดใหญ่กว่ามากผ่านวงจรป้อนกลับเชิงลบ (หรือปฏิสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์และอุปทานที่ลดลง) “ไตรมาสติดต่อกันของ GDP ฝั่งการผลิตที่อ่อนแอติดต่อกัน ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยอ่อนแอกว่าความเชื่อมั่นของตลาด ถึงแม้ว่าการบริโภคจะเติบโตแข็งแกร่งก็ตาม” นักวิเคราะห์จาก Bank of America Global Research กล่าวในหมายเหตุ

2475 ก็ได้กลายมาเป็นสถาบันกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็นประเทศไทย และกลายเป็นพันธมิตรของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง ในช่วงปลายทศวรรษ 1950 การรัฐประหารภายใต้จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ฟื้นบทบาทที่ทรงอิทธิพลทางประวัติศาสตร์ของสถาบันกษัตริย์ในการเมืองขึ้นมาใหม่ ในช่วงสงครามเย็น ไทยกลายเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐอเมริกาและมีบทบาทต่อต้านคอมมิวนิสต์ในภูมิภาคนี้ในฐานะสมาชิกของซีโต้ที่ล้มเหลว แต่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 ไทยได้พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนคอมมิวนิสต์และประเทศเพื่อนบ้านของไทย เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตได้ลดลง อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มภาพรวมก็เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเป็นความเสี่ยงด้านลบที่อาจขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ ในด้านภายนอก การฟื้นตัวที่ซบเซาในจีนอาจขัดขวางการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในสหรัฐฯ และยุโรปอาจทำให้ความต้องการส่งออกภาคการผลิตของไทยลดลงอีก อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะบั่นทอนกำลังซื้อของภาคครัวเรือน และแม้ว่าค่าจ้างจะเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้น การวิจัยกรุงศรีได้วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของค่าจ้างที่แท้จริง[3] และสำหรับสองกลุ่มที่มีรายได้ต่ำสุดก็คาดว่าจะลดลง ตามลำดับ -1.3% และ -0.1% ในทางตรงกันข้าม สำหรับกลุ่มที่มีรายได้สูงสุด ค่าจ้างที่แท้จริงคาดว่าจะเพิ่มขึ้น zero.7% เมื่อเทียบกับปี 2564 (รูปที่ 9) ความแตกต่างที่เน้นย้ำถึงความจริงที่ว่ากำลังซื้อกำลังฟื้นตัวในอัตราที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มรายได้ที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ รัฐบาลได้ออกมาตรการที่ชัดเจนเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย (Ariyapruchya et al., 2020) แพ็คเกจเหล่านี้ประกอบด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการชำระคืนเงินกู้แบบผ่อนปรน ลดเงินสมทบประกันสังคม และการหักภาษีสำหรับ SMEs ที่เชื่อมโยงกับการรักษาการจ้างงาน มาตรการสำคัญอื่นๆ ได้แก่ การโอนเงินบาทต่อเดือนเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับแรงงานนอกระบบที่ไม่อยู่ในกองทุนประกันสังคม รวมถึงการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 5-8 ปี และหักภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปีต่อจากนี้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ลงทุนอย่างน้อย 500 ล้านบาทในโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับอนุมัติในปี 2563 (กล่อง 2.1)

การส่งออกบริการซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของไทยกำลังฟื้นตัว ถึงกระนั้น ก็อาจเป็นอย่างน้อยในปี 2024 ก่อนที่ตัวเลขเหล่านี้จะมีแนวโน้มเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดโรคระบาด เมื่อประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวขาเข้าเกือบ 40 ล้านคน และรายได้จากอัตราแลกเปลี่ยน 57 พันล้านดอลลาร์จากภาคส่วนนี้ นี่เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยในอดีต และมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกมากในปี 2566 คำถามคือ มันจะเพียงพอหรือไม่ โครงการริเริ่มเมืองอัจฉริยะในเบื้องต้นจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของจังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ และขอนแก่น ในฐานะศูนย์กลางเทคโนโลยีดิจิทัล พลังงาน และการขนส่งแบบบูรณาการ ซึ่งจะนำมาซึ่งผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจและสังคมสำหรับผู้อยู่อาศัย ในที่สุดเมืองอื่นๆ ในประเทศไทยก็จะรวมอยู่ในโครงการริเริ่มนี้ในอนาคต การค้าบริการทวิภาคีระหว่างเนเธอร์แลนด์และไทยในช่วงสามไตรมาสของปี 2566 มีมูลค่า 822 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 21.4% จาก 677 ล้านยูโรที่บันทึกไว้ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ต่างจากการค้าสินค้า เนเธอร์แลนด์มีการเกินดุลการค้าไทยในด้านการบริการ ซื้อขาย. ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 เนเธอร์แลนด์ส่งออกบริการไปยังประเทศไทยเป็นมูลค่า 529 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 19.4% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 การส่งออกหลักของเนเธอร์แลนด์ไปยังประเทศไทย ได้แก่ บริการด้านเทคนิค การค้า และบริการทางธุรกิจอื่น ๆ บริการให้คำปรึกษาด้านวิชาชีพและการจัดการ บริการขนส่ง และค่าธรรมเนียมการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา ในทางกลับกัน เนเธอร์แลนด์นำเข้าบริการจากไทยจำนวน 293 ล้านยูโรในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น 25.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 บริการนำเข้าหลัก ได้แก่ บริการการเดินทาง (ส่วนบุคคล) บริการขนส่ง และวิชาชีพและการจัดการ บริการให้คำปรึกษา.

2528 ซึ่งนำไปสู่การอ่อนค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินเยนและเครื่องหมายดอยช์เนื่องจากการตรึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มีบทบาทสำคัญในกระบวนการอุตสาหกรรม การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในประเทศไทยถูกครอบงำโดยบริษัทสหรัฐฯ ในช่วงแรก (OECD, 1999) แต่ในช่วงทศวรรษ 1980 การลงทุนของญี่ปุ่นมีมากกว่าการลงทุนจากสหรัฐอเมริกาประมาณสามเท่า การลงทุนบางส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทญี่ปุ่นในโครงการกระโดดภาษีเพื่อประกอบรถยนต์และของใช้ในครัวเรือนจากส่วนประกอบนำเข้าเพื่อขายในประเทศ แต่การลงทุนจากต่างประเทศในภาคยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอก็ทำให้การส่งออกในภาคดังกล่าวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่วนแบ่งของ FDI ใน GDP เพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายในปี 2017 (รูปที่ 2.1 แผง B) การลงทุนยังคงถูกครอบงำโดยนักลงทุนด้านการผลิตของญี่ปุ่น แต่ด้วยส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนรายอื่นๆ จากทั้งภายในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิงคโปร์ และภายนอก เช่น จีนและยุโรป ประเทศไทยจะต้องพัฒนาภาคบริการต่อไปเพื่อการพัฒนาที่ก้าวหน้า บริการมีส่วนรับผิดชอบต่อประมาณ 55% ของ GDP นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 โดยมีส่วนแบ่งค่อนข้างต่ำในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ส่วนแบ่งนี้สอดคล้องกับที่เห็นในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงอื่นๆ แต่มีส่วนแบ่งการบริการต่ำกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้วมาก ประเทศไทยมีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมถึงการท่องเที่ยวด้านสุขภาพซึ่งสร้างมูลค่าเพิ่มได้ค่อนข้างสูง แต่ประเทศไทยสามารถพัฒนา ICT การบริการทางการเงินและธุรกิจอื่น ๆ ตลอดจนการขนส่งต่อไปได้ (บทที่ 3) บริการเหล่านี้เป็นปัจจัยนำเข้าที่สำคัญในการผลิตการผลิตขั้นสูง และช่วยให้เกิดการเติบโตในประเทศเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าและทันสมัย ประเทศไทยมุ่งหวังที่จะก้าวจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี พ.ศ. 2580 ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความมั่นคงและการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( ) ด้วยวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.0 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลต้องการบรรลุยุทธศาสตร์ 20 ปีผ่านการยกระดับเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมโดยอิงมูลค่า โดยห่างจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์และการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ แม้กระทั่งก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ มีหลักฐานเพียงพอแล้วว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้จะนำมาซึ่งมาตรฐานการครองชีพของคนไทยส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็สร้างปัญหาสังคมมากมายเช่นกัน ผลที่ไม่พึงประสงค์ที่โดดเด่นได้แก่ มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมและความเสื่อมโทรมที่เพิ่มขึ้น ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนที่เพิ่มมากขึ้น การเติบโตของสลัมและความแออัดยัดเยียดในเมืองต่างๆ และการจราจรติดขัดในเมือง ปัญหาที่เพิ่มเข้ามาคือการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในประเทศไทย ซึ่งกลายเป็นโรคระบาดที่ร้ายแรงที่สุดในเอเชีย องค์กรพัฒนาเอกชนและผู้นำธุรกิจจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่กษัตริย์เองก็ยังตั้งคำถามถึงการแสวงหาการลงทุนใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมและบริการด้วยใจเดียว โดยเสนอให้ประเทศแสวงหาการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเคารพแนวคิดดั้งเดิมของชุมชนแทน

ในด้านปริมาณสำรองแร่และการพัฒนาอุตสาหกรรม ราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ four ของภูมิภาค คำแนะนำ — มีเงินทุนไหลออกสุทธิ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาทในเดือนมกราคม 2567 การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาอาจบ่งชี้ถึงการไหลออกของเงินทุนที่เร่งตัวมากขึ้น ในส่วนวิกฤตของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศเป็นอย่างมาก จึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยใน 3 ด้านหลัก ดังนี้ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นวิกฤตที่รุนแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้น เพราะเป็นวิกฤตที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ต่างจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2551 เฉพาะสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่ฝั่งเอเชียก็ยังดีอยู่ และวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 กระทบเฉพาะประเทศไทยและเอเชีย ไม่ถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่วิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 208 ประเทศ และกว่า a hundred and forty four ประเทศ มีผู้ติดเชื้อกว่าร้อยราย ปรานิดาตระหนักดีว่าประเทศไทยอาจล่าช้าในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ด้วยตนเอง จึงกระตุ้นให้รัฐบาลและผู้ผลิตค้นหาพันธมิตรและพันธมิตรที่เหมาะสมเพื่อช่วยให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ฮู แสงไบ คนขายลอตเตอรีวัย sixty one ปีในกรุงเทพฯ กล่าวว่ารายได้ต่อเดือนของเธอลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง a hundred and ten ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง

2540 (รูปที่ 2.1 แผง A) อัตราการเติบโตที่แท้จริงที่สูงมากที่ประมาณ 8% ยังคงอยู่ได้โดยไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบแม้แต่ปีเดียว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยโลกจะสูงเป็นครั้งคราว การเปลี่ยนแปลงของน้ำมัน และความต้องการสินค้าส่งออกของไทยที่ลดลงตามวัฏจักร ภายในปี 1997 เศรษฐกิจมีขนาดใหญ่กว่าปี 1960 มากกว่า 10 เท่า โมเดลการจัดอันดับธุรกิจจะวัดคุณภาพหรือความน่าดึงดูดของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจใน eighty two ประเทศที่ครอบคลุมโดยรายงานการคาดการณ์ประเทศของ The Economist Intelligence Unit โดยจะตรวจสอบเกณฑ์หรือหมวดหมู่ 10 แบบแยกกัน ครอบคลุมสภาพแวดล้อมทางการเมือง สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาค โอกาสทางการตลาด นโยบายต่อองค์กรอิสระและการแข่งขัน นโยบายต่อการลงทุนจากต่างประเทศ การควบคุมการค้าและการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ภาษี การเงิน ตลาดแรงงาน และโครงสร้างพื้นฐาน ตรงกันข้ามกับอุดมคติของการพัฒนาที่ยั่งยืน รัฐบาลของทักษิณ ชินวัตรเน้นหนักไปที่เศรษฐศาสตร์ตลาดเสรี และนโยบายของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นการเติบโตใหม่ที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลทักษิณใช้รายได้ที่เพิ่มขึ้นเพื่อดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ ซึ่งโครงการที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม โครงการเหล่านี้ยังนำมาซึ่งข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตและฝีมือแรงงานต่ำ โดยเฉพาะการค้นพบข้อบกพร่องทางโครงสร้างที่สนามบินแห่งใหม่หลังจากเปิดได้ไม่นาน และมีคำถามเกิดขึ้นว่าโครงการดังกล่าวมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร ในขณะที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน EEC กำลังดำเนินการอยู่ แรงจูงใจในการลงทุนจะมีบทบาทสำคัญในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศในเขตเศรษฐกิจ ภายใต้พระราชบัญญัติระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในเขตเศรษฐกิจจะถูกลดภาษีลงครึ่งหนึ่งเพิ่มอีก 5 ปี นอกจากนี้ พระราชบัญญัติส่งเสริมการแข่งขันแห่งชาติสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย พ.ศ.

Boris Sullivan เป็นบรรณาธิการข่าวธุรกิจในฮ่องกง เขามีประสบการณ์มากกว่า 15 ปีในการครอบคลุมแนวโน้มและการพัฒนาล่าสุดในตลาดเอเชีย รวมถึงเศรษฐกิจโลก จะได้รับความช่วยเหลือจากการท่องเที่ยว แต่จะต้องติดตามการฟื้นตัวของการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด ผู้ช่วยผู้ว่าการ ชยาวดี ฉายอนันต์ กล่าวในการบรรยายสรุป อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยเพิ่มขึ้น zero.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม 2566 เทียบกับ 0.4% ต่อปีในเดือนกรกฎาคม 2566 และสูงสุดล่าสุดที่ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคาร ประเทศไทยตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% จาก 2.25% เป็น 2.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 27 กันยายน 2566 ส่งผลให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมเป็น 200 bps ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 5 ขั้นในปี 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp สามครั้งโดยกนง. ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI โดยเฉลี่ยจะลดลงเหลือ 1.6% ในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ในปี 2567

2475 คณารัษฎา (คณะราษฎร) ได้ทำการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ IMD ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่อาจบังคับใช้กับบุคคลและประเทศ นโยบายนี้ใช้กับการสมัครโปรแกรม IMD ทั้งหมดจากบุคคลหรือองค์กร และความร่วมมือทางการค้าหรือไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ศูนย์ความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ทุ่มเทให้กับการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของโลก โดยนำเสนอบริการเปรียบเทียบมาตรฐานสำหรับประเทศและบริษัทต่างๆ โดยใช้ข้อมูลล่าสุดและเกี่ยวข้องมากที่สุดในหัวข้อนี้ ในอนาคตอันใกล้นี้ งานจำนวนมากจะดูแตกต่างไปจากที่มีอยู่ในปัจจุบันค่อนข้างมาก ระบบการศึกษาจำเป็นต้องเตรียมเยาวชนให้พร้อมสำหรับอนาคต “การลงทุนในด้านการศึกษาจะให้ผลตอบแทนในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านหุ่นยนต์ AI บล็อกเชน และเทคโนโลยีดิจิทัลอื่น ๆ” ศาสตราจารย์บริสกล่าว ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 39 จาก 63 ประเทศทั่วโลกในรายงานความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลโลกประจำปี 2563 ของ IMD โดยประเทศไทยยังมีพื้นที่สำหรับการพัฒนาในด้านความสามารถ (ทักษะด้านดิจิทัล) และค่าใช้จ่ายสาธารณะด้านการศึกษา และความคล่องตัวทางธุรกิจ

2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ forty ของประชากรในภูมิภาค ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540-2541 ภายในปี 2546 สินทรัพย์ด้อยคุณภาพถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง (เหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์) ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 ​​เทคโนโลยีชีวภาพหมายถึงนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จากกระบวนการทางชีวภาพสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ รวมถึงในสาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร (อาหารที่มีประโยชน์และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ) ยา และเครื่องสำอาง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการนำแผนงานตามพื้นที่จำนวนหนึ่งมาใช้เพื่อพัฒนาการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่กิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และขยายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น แรงกดดันทางสังคมยังคงมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในภูมิภาคที่ยากจน แม้ว่าจำนวนคนงานในสภาพการจ้างงานที่ไม่มั่นคงลดลงจากประมาณ 70% ในทศวรรษ 1970 เหลือ 50% ในช่วงกลางทศวรรษ 2000 แต่การปรับปรุงก็ซบเซานับแต่นั้นมา สะท้อนถึงส่วนแบ่งที่สูงของคนงานในภาคเกษตรกรรมที่มีรายได้น้อยและความเป็นกันเองในเมืองที่สำคัญ ปัจจุบันมีประชากรไทยเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นที่บอกว่าตนสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างสุขสบายด้วยรายได้ปัจจุบัน (OECD, 2018) กรุงเทพมหานครเป็นตัวขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของประเทศไทย และมีการพัฒนามากกว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ เราคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยจะถึงจุดสูงสุดในเดือนเมษายน แต่จะระบาดไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ดังนั้นเราจึงคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะยังคงอ่อนแอ กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศจะถูกจำกัด และจะมีมาตรการกักกันที่เข้มงวดขึ้นอย่างน้อย 2 เดือนข้างหน้า โมเดล SIR ชี้ยอดผู้ติดเชื้อในไทยจะทะลุ 20,000 รายในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หากมาตรการกักกันไม่เพียงพออาจถึง 80,000 คนได้ แบบจำลองนี้ชี้ให้เห็นว่าการระบาดในประเทศจะถึงจุดสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายน และจะควบคุมได้ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม การแพร่ระบาดทำให้ทางการต้องกำหนดมาตรการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น มาตรการล็อกดาวน์ ได้แก่ การปิดพรมแดนไทยต่อชาวต่างชาติทั้งหมด (ยกเว้นผู้ส่งสินค้า นักการทูต คนขับรถ นักบิน และอื่นๆ ที่นายกรัฐมนตรีอนุญาต) ห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะ และการปิดสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงสูง (รวมถึงห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา โรงยิม และสถานบันเทิง) สถานประกอบการ)

“เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” พรอมมินกล่าว โดยอ้างถึงมาตรการต่างๆ รวมถึงการท่องเที่ยวปลอดวีซ่า นโยบายในการจัดการหนี้ครัวเรือน และการสนับสนุนภาคเกษตรกรรมที่สำคัญ ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมคิดเป็น 34.99% ของ GDP ทั้งในปี 2564 และ 2565 มีการจ้างงาน 22.51% ของพนักงานทั้งหมดในปี 2564 อุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก และยานยนต์ จีนเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนและเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ซีเมนต์ เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์พลาสติก ในขณะเดียวกันภาคบริการประกอบด้วยประมาณ 56% ของ GDP ความแตกต่างของผลกระทบด้านลบจากความวุ่นวายทางเศรษฐกิจต่อครัวเรือนไทยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่อัตราเงินเฟ้อและรายได้เท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงความแตกต่างในการบริโภคด้วย และการฟื้นตัวที่ไม่สม่ำเสมอก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจฉุดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ดังนั้น ครัวเรือนในกลุ่มรายได้ปานกลางถึงบนสามารถคาดหวังได้ว่าระดับรายจ่ายของตนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และสำหรับกลุ่มเหล่านี้ การบริโภคมีแนวโน้มที่จะกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดในปี 2565 อย่างไรก็ตาม สำหรับครัวเรือนที่ยากจนที่สุด 40% การฟื้นตัวของการบริโภคจะล่าช้าออกไปอีก (รูปที่ 11) การผสมผสานระหว่างรูปแบบการบริโภคที่แตกต่างกันและราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อจะแตกต่างกันไปในแต่ละครัวเรือน วิจัยกรุงศรีประเมินว่ากลุ่มผู้มีรายได้ต่ำสุด อัตราเงินเฟ้อจะมาอยู่ที่ 4.4% ในปี 2565 เทียบกับเพียง zero.7% ในปี 2564 ซึ่งหมายความว่าในปี 2565 ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยจะต้องเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นกว่า 6 เท่า หนึ่งปีก่อนหน้านี้ ในทางตรงกันข้าม สำหรับผู้มีรายได้สูง อัตราเงินเฟ้อน่าจะสูงถึง 4.3% ในปี 2565 เทียบกับ three.3% ในปีก่อนหน้า (รูปที่ 8) ดังนั้น แม้ว่าทุกครัวเรือนจะต้องรับมือกับผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่สูงขึ้นต่อรายได้และรายจ่ายโดยรวม ซึ่งผลกระทบจะใกล้เคียงกันสำหรับทั้งสองกลุ่มนี้ โดยกลุ่มผู้มีรายได้น้อยจะเห็นราคาพุ่งขึ้นเร็วขึ้นและหนักขึ้นมากในปีนี้

เกษตรกรรมขั้นสูงหรือที่เรียกกันว่าเกษตรเทค เป็นคำกว้างๆ เพื่ออธิบายเทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงผลผลิตทางการเกษตรหรือประสิทธิภาพของ “ทุกการเชื่อมโยงในห่วงโซ่คุณค่าจากทุ่งหนึ่งไปยังอีกทางหนึ่ง” (Magnin, 2016) ซึ่งรวมถึงทุกด้านที่เทคโนโลยีสามารถส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน (เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพวิธีการผลิต การจัดจำหน่าย การลดของเสีย และการปรับระบบการชำระเงินดิจิทัล) เกษตรกรรมที่แม่นยำ หุ่นยนต์ การใช้ดาวเทียมหรือโดรนสำหรับการทำแผนที่ดินและสภาพอากาศ และ AI ล้วนเป็นโอกาสในการเกษตรขั้นสูง นอกจากนี้ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (SteP) ยังเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในด้านการเกษตร อาหาร ยา เทคโนโลยีชีวภาพ ซอฟต์แวร์ไอที เนื้อหาดิจิทัล พลังงานและวัสดุ () ในบรรดาการสนับสนุนอื่นๆ คณะอุตสาหกรรมเกษตรให้การศึกษา การเข้าถึงศิษย์เก่า และการสัมมนาเกี่ยวกับการเกษตรและการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจและกลุ่มธุรกิจในท้องถิ่น ศูนย์บริการเทคโนโลยีการเกษตรจัดสัมมนาและเวิร์คช็อปสำหรับธุรกิจในท้องถิ่น และศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ให้ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหาร รวมถึงบริการทดสอบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงนวัตกรรม และการสนับสนุนให้คำปรึกษา มหาวิทยาลัยในเชียงใหม่และเชียงรายสนับสนุนระบบนิเวศของผู้ประกอบการในหลายวิธี โดยจัดหาผู้สำเร็จการศึกษาที่มีทักษะในด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์การอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพ ยาสมุนไพร และเครื่องสำอาง พวกเขายังสนับสนุนการเริ่มต้นและการขยายขนาดผ่าน R มีโอกาสที่ดีในการพัฒนาสตาร์ทอัพและขยายขนาดในด้านการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารเพื่ออนาคตในภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายในภาคเหนือของประเทศไทย โดยต่อยอดจากเครือข่ายบริษัทขนาดเล็กและห่วงโซ่อุปทานที่มีอยู่ใน ภูมิภาคเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกันภายในภูมิภาคทั้งแนวตั้งและแนวนอนและเชื่อมต่อกับคลัสเตอร์ระดับชาติที่เป็นรากฐาน (BOI, 2015) บทนี้จะตรวจสอบโอกาสและจุดอ่อนที่นโยบายจำเป็นต้องแก้ไข ในด้านเสถียรภาพทางการเงิน การยุติการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดอย่างต่อเนื่องมีความเหมาะสมท่ามกลางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากมาตรการบางอย่างค่อยๆ หมดอายุลง ทางการจึงได้รับการสนับสนุนให้ติดตามคุณภาพสินทรัพย์ของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณการเสื่อมถอยในระยะเริ่มต้น โดยเฉพาะสำหรับผู้กู้ที่อ่อนแอ ปปง.

แม้ว่าสภาพอุปทานส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนสิงหาคม ผู้ขายบางรายเสนอส่วนลดในเดือนสิงหาคมเพื่อรักษาลูกค้า ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยในภาคการผลิตลดลงอีกครั้ง อัตราการลดลงนั้นน้อยมาก แต่นี่เป็นเพียงครั้งที่สองที่ราคาเฉลี่ยลดลงในรอบเกือบสามปี อย่างไรก็ตาม ภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งและค่าจ้างในอดีต ทำให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาขายอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม กระแสลมปะทะเหล่านี้ได้รับการบรรเทาลงโดยการฟื้นตัวของกระแสการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ไหลเข้ามาอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตของ GDP ในปี 2566 ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวม 200 จุดพื้นฐานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ฉันทามติในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็คือว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในต้นปี 2567 อัตราการเกิดที่ต่ำ การขาดประกันสังคม และจำนวนคนที่ถูกจ้างงานในภาคนอกระบบจำนวนมาก ส่งผลให้อัตราการว่างงานของประเทศต่ำ

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น 2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ.

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย และมีสถานะมีรายได้ปานกลางถึงสูง โดยทำหน้าที่เป็นจุดยึดทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศดูมีความยืดหยุ่น และจากข้อมูลของ IMF ระบุว่าการเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ 2.7% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่า 2.6% ในปีก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากการหดตัวของการลงทุนและการส่งออกสินค้าที่เกิดจากการชะลอตัวของอุปสงค์จากภายนอก ช่วยชดเชยภาคเอกชนที่แข็งแกร่งได้บางส่วน การเติบโตของการบริโภคตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การคาดการณ์การเติบโตในปี 2567 อยู่ที่ three.2% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายนอกที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชน ตามมาด้วย 3.1% ในปี 2565 (IMF) จากข้อมูลดังกล่าว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ภาครัฐทั้งกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยมีนโยบายออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชน เช่นมาตรการบรรเทาทุกข์ 6 หมื่นล้านบาท และแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท หรือในส่วนของ ธปท. มีการออก Soft Loan ให้กับ SMEs รวมถึงกองทุนหุ้นภาคเอกชนที่ครบกำหนดชำระแล้ว สำหรับมาตรการเพิ่มเติมหลังจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดว่าจำเป็นต้องล็อคดาวน์หรือไม่ หากจำเป็นต่อไป ก็ต้องมีการเยียวยาประชาชนต่อไป กระทรวงการคลัง และ ธปท. พร้อมปรับมาตรการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เศรษฐกิจไทยโดยรวมค่อนข้างมีเสถียรภาพ หนี้สาธารณะไม่สูงมาก จึงสามารถระดมทุนระยะสั้นเพื่อดูแลประชาชนได้ ซึ่งอัดฉีดเงินเข้าที่สาธารณะโดยตรง เหมือนเงินเยียวยา 5,000 บาท จะเห็นผลค่อนข้างเร็วโดยใช้เงินใช้จ่ายทันที ส่วนมาตรการกระตุ้นการลงทุน จะต้องดูระดับความพร้อมในการลงทุน หากมีโครงการสนับสนุนอยู่แล้ว การอัดฉีดเงิน จะกระตุ้นการจ้างงาน ซื้อวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งก็เห็นผลค่อนข้างเร็วเช่นกัน โครงการ EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 แห่ง โดยคาดว่าจะมีการลงทุน fifty five พันล้านดอลลาร์ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคใหม่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร หุ่นยนต์ การบิน เชื้อเพลิงชีวภาพ และเทคโนโลยีดิจิทัล ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของคู่ค้า ความผันผวนของตลาดเงิน และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ

ในเดือนธันวาคม การส่งออกสินค้าทรงตัว แต่สินค้าบางประเภทลดลงเนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกและผลกระทบจากภัยแล้ง การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงในบางพื้นที่ ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลง การนำเข้าสินค้าลดลงในหมวดหลักๆ ทศวรรษที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยปั่นป่วน หลังจากนั้นประเทศไทยก็พลิกฟื้นเศรษฐกิจครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างน่าประทับใจมาโดยตลอด ประเทศไทยฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ล่มสลายเมื่อปี พ.ศ. 2540 น้ำท่วมครั้งใหญ่ และความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศที่โหมกระหน่ำ และมีความยืดหยุ่นอย่างเห็นได้ชัดต่อผลกระทบทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ เนื่องมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ กล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาสแรก “ดูไม่ค่อยสวย” แต่ปัจจัยลากจะผ่อนคลายลงในช่วงปลายปี และ ธปท.

2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย eleven ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ eleven ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตในอัตราที่ช้าลง ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2567 เติบโตร้อยละ 2.8 จากประมาณการเดิมที่ร้อยละ three.1 เนื่องจากโมเมนตัมการเติบโตของอุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ในขณะที่ภาคการผลิตยังคงหดตัว และหนี้ครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง สะท้อนจาก ยอดขายรถยนต์ในประเทศหดตัวต่อเนื่องหลายเดือน

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจด้วยกลยุทธ์การพัฒนาที่ยั่งยืนหลังยุคโควิดของ BCG ModelThailand เน้นการใช้ประโยชน์จากความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและศักยภาพในด้านความมั่งคั่งของทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจิตวิญญาณในการเลี้ยงดู โมเดล BCG ได้รับการแนะนำเพื่อให้เกิดการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) (MHESI, 2021) แบบจำลองนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมูลค่าสูงซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและต้องการทรัพยากรน้อยลง ในขณะเดียวกันก็อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชีวภาพ ความท้าทายทางเศรษฐกิจของประเทศไทยขยายออกไปมากกว่าการขาดอุปสงค์ในระยะสั้น โครงการ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากการกู้ยืมจากรัฐบาลจำนวนมาก อาจช่วยบรรเทาได้ชั่วคราว แต่รัฐบาลไทยจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาพื้นฐานของกำลังการผลิตที่ต่ำ อุปสรรคที่แท้จริงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่การลงทุนภาคเอกชนในอัตราที่ต่ำอย่างต่อเนื่อง และการไม่มีมาตรการเพิ่มผลิตภาพที่มีประสิทธิภาพ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวแม้ว่าจะมีความเปราะบางก็ตาม แม้ว่าภาคการท่องเที่ยวมีส่วนสนับสนุนทางเศรษฐกิจ แต่ภาคการผลิตยังคงหดตัว ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวในวงกว้าง อัตราเงินเฟ้อติดลบอย่างต่อเนื่องเป็นสัญญาณของความเปราะบางทางเศรษฐกิจในประเทศและรับประกันการติดตามอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศไทยยังส่งผลให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มซบเซา โดยสินค้าไทยหลายรายการไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้

ประเทศไทยกำลังก้าวไปสู่ความท้าทายใหม่ของเศรษฐกิจดิจิทัล รัฐบาลไทยได้วางโครงการริเริ่มหลายประการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลโดยสนับสนุนการผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์สื่อสาร และแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับภาคอุตสาหกรรมและบริการทางการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐบาลจะกำหนดเป้าหมายการลงทุนในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อรองรับอุตสาหกรรม นวัตกรรม และอีคอมเมิร์ซในอนาคต อย่างไรก็ตาม Deloitte มองว่าการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นกลไกหลักในการเติบโตของ GDP ในปี 2567 เราคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะมีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น การเพิ่มหรือเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนใน ประเทศไทย เช่น Changan, GAC, GWM และ Rever นอกจากนี้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระบุว่าบัตรส่งเสริมการลงทุนที่ออกในช่วง 9M2566 เพิ่มขึ้น 0.4% YoY เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่าสูงสุด one hundred thirty.four พันล้านบาท นอกจากนี้ มูลค่าการขอใบรับรอง BOI ก็เพิ่มขึ้น 22% YoY เทียบกับ 9M2022 สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของประเทศไทย เราคาดการณ์ Terminal Rate ไว้ที่ 2.00% ซึ่งหมายถึงการปรับขึ้นอีก 25bps ในวันที่ 31 พฤษภาคม การประชุม กนง. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2566 ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงอัตราการเติบโตของ GDP ปี 2566 ไว้ที่ 3.7% และการส่งออกเติบโตที่ -1.2% พร้อมปรับลดคาดการณ์การบริโภคและการลงทุนภาครัฐ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ในขณะเดียวกัน ความกังวลยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความรุนแรงของภัยแล้งที่กำลังดำเนินอยู่และหนี้ครัวเรือนจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข